• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Người đẹp và cảm nhận về Bolero

 Nguoidepvn- Hát Bolero sẽ làm cho con người trở nên ủy mị, yếu đuối hay sẽ giúp con người trở nên mạnh mẽ, gần gũi và nhẹ nhàng hơn.

Bolero là tên gọi theo tiếng Tây Ban Nha, dòng nhạc này bắt đầu du nhập vào Việt Nam từ năm 1950, lúc đó phong trào Tân nhạc Việt đang phát triển mạnh mẽ, nhiều nhạc sĩ bắt đầu sử dụng điệu nhạc Phương Tây thay cho điệu nhạc Phương Đông truyền thống. Từ thập niên 1960 đến thập niên 1970 là những năm đỉnh cao của giai điệu này. Theo nhạc sĩ Đức Trí, nếu nhạc hiện đại gọi nhạc trữ tình là Ballat thì đối với các nước Latin, nhạc trữ tình gọi là Bolero.

Cuộc thi thần tượng Bolero

        Nhắc đến dòng nhạc Bolero, dòng nhạc trữ tình ai ai cũng sẽ liên tưởng đến những con người lao động bình dân, bởi những ca từ và giai điệu của dòng nhạc này luôn gợi cho chúng ta về những công việc của người nông dân, tình yêu đôi lứa, hay những cảnh vật thiên nhiên gần gũi với đời sống hàng ngày. Gắn liền với dòng nhạc Bolero, không thể không nhắc đến những nhạc sĩ đã có đóng góp rất lớn cho dòng nhạc Bolero, đó là: Lam Phương (Duyên kiếp, Thao thức vì em,…), Trúc Phương (Tình thắm duyên quê, Hai chuyến tàu đêm,…), Hoàng Thi Thơ (Chuyến tàu quê hương, Duyên quê,…). Bên cạnh những tác phẩm làm nên tên tuổi của các nhạc sĩ, có đóng góp rất lớn của những giọng ca vàng nổi tiếng thời kỳ đầu những năm 1960 như: Hương Lan, Chế Linh, Tuấn Vũ, Sơn Tuyền, Giao Linh,……

Ca sĩ Hương Lan

 

Ca sĩ Chế Linh

 

Ca sĩ Tuấn Vũ

Trong cuộc sống xã hội hiện đại ngày nay, con người hối hả chạy theo những vật chất xa hoa, những guồng quay của cuộc sống, những điều đó đã làm cho tâm hồn họ trở nên khô khan và tẻ nhạt. Và họ đã vô tình quên đi những giá trị tinh thần, tình yêu gia đình và cuộc sống. Để làm cho tâm hồn trở nên vui tươi hơn, yêu đời hơn, sống động hơn, gần gũi nhau hơn họ đã tìm đến  âm nhạc. Mỗi con người ở mỗi lứa tuổi họ chọn cho mình một thể loại nhạc để nghe, có một dòng nhạc mà không phân biệt già hay trẻ, gái hay trai, giàu hay nghèo, dòng nhạc mà ai ai cũng có thể nghe và thưởng thức những ca từ sâu lắng ăn sâu vào tâm trí của mỗi người. Đó chính là Bolero, Bolero kéo con người lại gần nhau hơn, nhẹ nhàng hơn sau những áp lực nặng nề của công việc, bộn bề lo toan của cuộc sống. Những giai điệu du dương, êm đềm đã khiến cho người nghe cảm thấy tâm hồn thư thái hơn, thoải mái và dễ chịu hơn sau những giờ làm việc căng thẳng do công việc mệt mỏi làm cho con người dễ rơi vào trạng thái stress.

         Ngày nay dòng nhạc Bolero tiếp tục phát triển và cho ra đời cũng ca khúc mới phù hợp với nhu cầu và hiện thực của cuộc sống hiện đại. Bolero đã, đang xuất hiện ở khắp nơi: sân khấu truyền hình, hay các quán cà phê thậm chí còn cả hát dạo. Có thể nói, cuộc thi “Thần tượng BOLERO” là sân chơi nổi bật, mang giá trị tinh thần to lớn và thể hiện Bolero đang vươn lên vị trí cao trong nền âm nhạc Việt Nam. Minh chứng cho điều đó, nhiều ca sĩ trẻ thời nay đang làm nên tên tuổi của mình từ dòng nhạc này, nổi tiếng hơn cả có ca sĩ: Quang Lê, Phi Nhung, Mạnh Quỳnh, Ngọc Sơn, Cẩm Ly, Như Quỳnh, Lệ Quyên…các ca sỹ đã tạo nên làn sóng thưởng thức mới, gom hết phần khán giả khó tính còn lại vào thánh đường cách tân của Bolero.

Bên cạnh đó, khi nghe dòng nhạc Bolero cũng khiến cho con người ta ủy mị, yếu đuối, quên đời, quên người,…. Lồng trong ca từ của bài hát có hình ảnh quê hương, hình ảnh người dân Việt Nam rất gần gũi, thân quen, đặc biệt lời ca còn diễn tả đúng tâm trạng của người nghe trong mọi hoàn cảnh: Thất tình, cảnh nghèo khổ, cô đơn hay bạc phận…Và nó còn là những giai điệu buồn, gợi nhớ về quá khứ, hay những tâm sự riêng tư mà họ phải cố giữ trong tận đáy lòng. Với những giai điệu và ca từ dễ đi vào lòng người Bolero mang đến cho khán thính giả khi nghe dòng nhạc này trong tâm trạng không vui cảm giác buồn, nỗi buồn sâu lắng gây xúc động và dễ lấy nước mắt của người nghe.

Tác giả Nguyễn Thị Oanh

Người đẹp Nguyễn Thị Oanh top 40 Miss Photogenic 2017 chia sẻ rằng: “Khi nghe dòng nhạc Bolero, bản thân tôi thấy có những ca khúc diễn tả tâm trạng khổ đau, gian khó và tuyệt vọng. Nhưng chính con người là người điều khiển âm nhạc, chúng ta phải biết nhìn về phía trước, hướng tới những khát vọng, hoài bão và những ước mơ tốt đẹp của cuộc sống. Điều đó mới chứng tỏ Bolero có một màu sắc, âm hưởng riêng, và để lại sức sống bền bỉ, bền lâu trong lòng mỗi người dân Việt Nam”.

Trải qua nhiều giai đoạn, nhiều thế hệ Bolero đã và đang lấy được cảm tình của phần đa khán thính giả trong và ngoài nước. Bolero sẽ là một nền tảng cho sự phát triển của nền âm nhạc Việt Nam.

 Thủy Tiên - Nguoidepvn

SmartNews.Com

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY CP PT THƯƠNG HIỆU 24G
 Số 17A, Ngõ 5, đường Hàm Nghi, Tổ 47, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: nguoidepvn.vn@gmail.com
Chỉ đạo nội dung: Th.s Phạm Ngọc Đóa, Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Vinh |
Liên hệ: 0947.266.568.| 0978.680.123
 
 
Chọn chế độ hiển thị:

Style Sitting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %