• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Nếu là chị Dậu, liệu bạn có bán con để chuộc chồng?

 Nguoidepvn- Tắt Đèn là một trong những tác phẩm văn học tiêu biểu nhất của nhà văn Ngô Tất Tố. Trong Tác phẩm tác giả đã xây dựng thành công các nhân vật trong câu chuyện. Điển hình là nhân vật chính chị Dậu thông qua các tình huống đỉnh điểm để bộc lộ tính cách phẩm chất của người phụ nữ nông dân trong thời phong kiến bấy giờ.

Tình huống chị Dậu đứng trước sự lựa chọn bán thân hoặc bán con để có tiền nộp sưu cho chồng, vì hoàn cảnh gia đình nghèo khó, chồng đau bệnh, đàn con nhỏ nheo nhóc cộng thêm sự áp bức của chế độ khắc nghiệt đã đẩy chị vào 1 hoàn cảnh không lối thoát. Qua sự lựa chọn tác giả xây dựng cho Chị Dậu bạn đọc thấy được hình ảnh của một người phụ nữ nông dân nghị lực, kiên cường, yêu thương chồng con.

Mùa sưu đến, chị Dậu phải chạy vạy khắp nơi vay tiền để nộp cho chồng, nhưng không kiếm đâu ra. Anh Dậu dù bị ốm nhưng vẫn bị bọn cai lệ cùm kẹp lôi ra giam ở đình làng. Cuối cùng, bần quá, chị buộc lòng phải dứt ruột bán đi cái Tí, đứa con gái đầu lòng 7 tuổi ngoan ngoãn hiếu thảo, và ổ chó mới đẻ cho vợ chồng lão Nghị Quế để lấy hai đồng nộp sưu. Nhưng vừa đủ tiền nộp sưu cho chồng, bọn cai trong làng lại ép chị nộp cả tiền sưu cho em trai anh Dậu với lý do chết ở năm ta nhưng lúc đó lịch năm tây đã sang năm mới. Vậy là anh Dậu vẫn bị cùm kẹp không được về nhà.

Chị Dậu bên chồng cùng bát cháo loãng

Mặc dù rất đau xót khi phải ra quyết định bán con để đổi lấy hy vọng cứu chồng nhưng ai hết Chị là người hiểu được đây là lựa chọn duy nhất lúc này. Nhân vật Chị Dậu là cái đốm sáng đặc biệt của Tắt đèn. Trong cái đêm tối của xã hội cũ, cái “đốm sáng” càng sáng, vì vậy mà ngày nay hình tượng chị Dậu mãi mãi sống trong lòng chúng ta.

Chị Dậu cùng cái Tí và bầy chó mới đẻ 

Người đẹp Vũ Tuyết Nhung có chia sẻ rằng: “Nếu đặt bản thân vào hoàn cảnh của Chị Dậu lúc bấy giờ. Bản thân tôi sẽ cũng chọn cách bán con cho nhà Nghị Quế, mỗi người mỗi quan điểm nhưng tôi nghĩ bán con là lựa chọn duy nhất có thể làm lúc đó, tuy đó không phải là cách chị Dậu hay tôi mong muốn bán đi đứa con nhỏ của mình, nhưng Chị Dậu hiểu được rằng nếu bán thân rẻ mạt của mình sẽ không ai thay chị gánh vác gia đình, chăm chồng bệnh, con thơ và đối phó với bọn cai lệ hống hách, áp bức, không ai thay chỉ bảo vệ gia định chị. Bán con với hy vọng sẽ đưa con về khi có khả năng chứ không phải bỏ đi cái Tí, đứa con gái hiếu thảo, ngoan ngoãn của mình.

Tác giả Vũ Tuyết Nhung

Tạm gác lại tác phẩm Tắt Đèn để nhìn nhận về xã hội ngày nay.Dù không rơi vào hoàn cảnh khốn cùng như Chị Dậu trong tác phẩm “ Tắt Đèn ” nhưng có một số cô gái chấp nhận bán thân hoặc bán con để đổi lấy sự thỏa mãn về vật chất, lối sống lệch lạc, hưởng thụ đã đánh mất tương lai của chính họ và làm cho xã hội thêm rối ren. Xã hội hiện đại ngày nay, phụ nữ càng phải đối mặt với nhiều vấn đề khác trong cuộc sống, đôi lúc sẽ gặp điều bất công của thời hiện đại, nhưng tôi tin rằng dù bất kì bối cảnh hay thời đại nào, chỉ cần sống có mục tiêu, nuôi dưỡng lòng lương thiện, kiên cường dù bất cứ điều gì xảy ra là yếu tố cần với một người phụ nữ hiện đại.

 Thủy Tiên - Nguoidepvn

Tác giả Vũ Tuyết Nhung


SmartNews.Com

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY CP PT THƯƠNG HIỆU 24G
 Số 17A, Ngõ 5, đường Hàm Nghi, Tổ 47, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: nguoidepvn.vn@gmail.com
Chỉ đạo nội dung: Th.s Phạm Ngọc Đóa, Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Vinh |
Liên hệ: 0947.266.568.| 0978.680.123
 
 
Chọn chế độ hiển thị:

Style Sitting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %