• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Tuổi 20- Dám nghĩ dám làm không dễ dàng bỏ cuộc

 Nguoidep.vn Khó khăn là một điều không thể tránh khỏi nhưng người hơn người trong cuộc sống là ở chỗ chúng ta có biết chấp nhận và vượt qua chúng hay không. Nếu chúng ta để những khó khăn này chi phối thì vô hình chung chúng ta đã sa chân vào con dốc trơn của cuộc đời.

Trịnh Thị Hồng Hân mang SBD 082 đã may mắn lọt vào vòng bán kết Người đẹp ảnh Việt Nam năm 2019. Tại vòng bán kết, khi được hỏi tới vấn đề "Chúng ta không nên bỏ cuộc, chúng ta không nên để những khó khăn đánh bại mình" -A.P.J.Abdul Kalam cô gái trẻ tâm sự:

"Mỗi cá nhân chúng ta ai ai cũng đã, đang và sẽ hoạch định cho bản thân những kế hoạch trong mơ về một tương lai thật tươi sáng, một tương lai mà ở đó chúng ta có một cuộc sống an yên, không muộn phiền. Tuy nhiên, không phải ai cũng đều sinh ra với chiếc muỗng bạc ( “Born with a silver spoon in mouth”- Ngạn ngữ Anh) để có thể dễ dàng đạt được những hoạch định đó. Ngược lại, cuộc viễn chinh giấc mơ thực sự là một con đường đầy chông gai không được phủ đầy hoa hồng như lúc chúng ta vẽ nên chúng. Lắm lúc, trên con đường này, chúng ta sẽ bắt gặp những yếu tố mà chúng có thể khiến chúng ta chùng bước, thậm chí là dẫn lối chúng ta đến suy nghĩ bỏ cuộc. Bàn về vấn đề này, A.P.J Abdul Kalam, vị tổng thống thứ 11 của Ấn Độ, đã khẳng định: “ Chúng ta không nên bỏ cuộc, chúng ta không nên để những khó khăn đánh bại mình”. Đây là một tư duy đúng đắn, đặc biệt đây còn là một bài học để đời đối với tôi và những người bạn đồng trang lứa, những nạn nhân của khủng hoảng tuổi 20.

Nhiều người sẽ dấy lên trong lòng những thắc mắc, tuổi 20 là cái tuổi đẹp nhất của mỗi người, cái độ mà mỗi người chúng ra đắm chìm trong mỗi khi lướt trên mạng xã hội được gọi là “ Tuổi thanh xuân”. Tuổi 20 còn là độ tuổi xung mãn nhất của mỗi chúng ta. Đây là lúc mỗi người chúng ta có thể lăng xả trên mọi mặt trận, làm những điều mà chúng ta cảm thấy yêu thích nhất. Tuổi 20 còn đánh dấu một chặng đường mới trong cuộc đời mỗi người. Đây là lúc chúng ta vừa đặt một dấu chấm cho những trang sách “ tuổi teen” và mở ra những trang mới của con đường trưởng thành. Và cũng từ đây mở ra những khủng hoảng của tuổi mới lớn này.

Trịnh Thị Hồng Hân mang SBD 082

Vào độ 20, con người ta đã trưởng thành hơn về mặt suy nghĩ, không còn bộc trực, hay muốn so đo với người khác như ở độ tuổi dậy thì. Ở độ tuổi này, chúng ta đã dần hiểu hơn về cuộc đời, tư duy sáng hơn về những điều sẽ có thể xảy ra sắp tới. Đây cũng là lúc, như đã đề cập ban đầu, chúng ta viết vẽ ra một mục tiêu cho một cuộc sống sau này. Đại đa số chúng ta đều vẽ ra một sự nghiệp thành công hay một gia đình êm ấm, có chồng, có con, giành nhiều thời gian bên gia đình. Trên lý thuyết là vậy, tuy nhiên khi đến khâu thực hiện thì chính là lúc những cơn khủng hoảng sẽ ập đến bất cứ lúc nào và không chừa một ai. Chúng ta dường như bắt đầu rơi vào guồng quay của cuộc đời, nơi chúng ta sẽ bước ra khỏi vùng an toàn mà có lẽ đã đặt ra vào những năm tháng trước đó. Chúng ta sẽ gặp những khó khăn kéo chùng bước chúng ta. Những khó khăn này đến từ mọi phía. Nó có thể đến từ gia đình, khi mà chúng ta phải làm theo những hoạch định sẵn có mà đấng sinh thành đã vạch sẵn, nó có thể đến từ những mối quan hệ xã hội xung quanh khi chúng ta vô tình làm phật lòng một ai đó, nó có thể bắt nguồn ngay trong cả tình yêu trong giai đoạn này. Và những lúc này, khi những căng thẳng vây quanh, là những lúc chúng ta dễ bị tổn thương nhất trong cuộc đời. Khi cái tôi cá nhân sẽ không còn đủ sức phản kháng lại những khó khăn này, một suy nghĩ sẽ lóe lên trong đầu mỗi chúng ta: Bỏ cuộc.

Cái tuổi 20 này chúng ta sẽ dễ dàng bỏ cuộc hơn bao giờ hết. Vì đơn giản, chúng ta nghĩ chúng ta còn trẻ, chỉ mới sống một phần ba cuộc đời, nếu có mắc sai lầm thì còn tận hai phần ba cuộc đời để sửa. Chính những suy nghĩ tiêu cực được bọc trong vỏ bọc của sự tích cực này là một bước đi lùi, dẫn chúng ta đến những thất bại sau này. Trong tiếng Anh, có một thuật ngữ được ẩn dụ hóa mà tôi cảm thấy khá tâm đắc: Slippery Slope ( Con dốc trơn). Đây là một lỗi ngụy biện khi chúng ta chỉ chọn 1 trong vô số những phương án có thể xảy ra và từ một lỗi sai đó chúng ta suy diễn là những lỗi sai phía sau như một con dốc trơn trượt, khi chúng ta vô tình rơi vào, nếu không quay đầu kịp thời thì cuộc đời của chúng ta sẽ bị kéo xuống và chấm dứt nơi đáy của con dốc trơn mà không thể nào quay lại. Chính vì thể thay vì sống mãi trong những cảm xúc tiêu cực, chúng ta nên nghĩ tích cực hơn trong cuộc sống này. Khi gặp một khó khăn nào đó, chớ vội chùn bước mà sa chân vào con dốc trơn kia, mà hãy nghĩ rằng những khó khăn chỉ là một phép thử của cuộc đời, chỉ những người vượt qua những khó khăn này thì cuộc đời sẽ thưởng cho chúng ta một cuộc sống chúng ta hằng mơ ước. Nếu như mỗi người chúng ta đều có suy nghĩ bỏ cuộc, thì giờ đây sẽ không có một Nick Vujicic đầy cảm hứng, sẽ không có một Hoa hậu Hương Giang tự tin nói về những khó khăn trong quá trình chuyển giới đau đớn của mình,... Nếu chúng ta quan sát ở những con người lỗi lạc này, họ đều có một công thức chung cho thành công hiện tại: Không quay đầu lại khó khăn, mà thay vào đó là đối mặt với chúng.

Hồng Hân xinh đẹp trong bộ áo dài hình con công

Tuy nhiên, để đối mặt với chúng không phải là một điều đơn giản, đặc biệt đối với những người đang ở độ tuổi 20 dễ bị lung lay, khủng hoảng. Để bước đầu có thể đứng vững trên đôi chân và đối mặt với thực tại, chúng ta trước hết phải chuẩn bị một hành trang kiến thức phải đủ nhiều về thế giới xung quanh, qua đó tự hình thành cho bản thân những tư duy phản biện về những phương án chúng ta sẽ dùng để vượt qua những khó khăn này. Thứ hai, tham gia những hoạt động ngoài xã hội. Lý thuyết thôi thì không bao giờ là đủ, kiến thức chỉ phát huy sức mạnh thực sự khi được áp dụng vào cuộc sống. Do đó, chúng ta nên tạo cho bản thân những cơ hội mà chúng ta có thể vẫy vùng cùng cuộc đời – để chúng ta biết được cuộc sống sẽ khắc nghiệt với chúng ta như thế nào. Bản thân tôi, ngoài những giờ học căng thẳng trên giảng đường, tôi không ngần ngại nhận những lời mời làm mẫu ảnh. Ban đầu thực sự tôi cứ nghĩ công việc này rất dễ dàng vì xem trên vô tuyến thấy mấy chị người mẫu đứng đưa tay, đưa chân, chu môi lên là sẽ có ảnh đẹp. Nhưng khi bước chân vào rồi tôi mới cảm nhận được sự khắc nghiệt của công việc này, mỗi ngày phải mang trên mình một lớp trang điểm dày, đậm, bí hơi, ướm lên mình những trang phục lạ, biểu cảm khuôn mặt phải đa dạng, biết canh góc mắt với nhiếp ảnh gia. Mọi thứ vượt xa trí tưởng tượng của tôi. Nhưng quan trọng hơn hết, tôi có thể làm những điều mà mình thích, có thể thực hiện cùng một lúc hai đam mê của mình là học và làm người mẫu, hơn hết công việc đó còn giúp tôi kiếm thêm một chút thu nhập để trang trải cho quá trình học của mình.

Và cuối cùng chúng ta phải giữ cho bản thân một chế độ ăn uống và thể dục hợp lí. Khi chúng ta khỏe mạnh chúng ta có hàng ngàn hàng vạn điều ước, nhưng khi chúng ta trở bệnh thì chúng ta chỉ có duy nhất một điều ước là ước mình khỏe mạnh trở lại. Do đó, để không gián đoạn ước mơ, chúng ta nên trang bị cho bản thân một hệ miễn dịch thật tốt bằng cách giữ cơ thể thật khỏe mạnh bằng cách ăn sạch, ăn hợp lí và quan trọng hơn hết là tập thể dục mỗi ngày để lưu thông khí huyết.

Chúng ta nên biết đối mặt với chúng, thu nhận nhiều năng lực tích cực của cuộc đời, trau dồi kiến thức, trải nghiệm cuộc sống và hơn hết là giữ cơ thể chúng ta thật khỏe manh. Và hãy nhớ “ What doesn’t kill you makes you stronger” ( Stronger – Kelly Clarkson), tạm dịch “ Những gì không giết được chúng ta thì chỉ làm chúng ta mạnh mẽ hơn”. Do đó đừng bỏ cuộc, đừng để những chông gai cuộc đời chi phối, mà chính chúng ta phải mạnh mẽ đứng lên làm chủ cuộc đời của chúng ta."

Hãy bình chọn cho Trịnh Thị Hồng Hân SBD 082 để thí sinh có cơ hội lọt vào vòng Chung kết Người đẹp ảnh Việt Nam 2019 theo cách sau:

Like bài viết của Thí sinh được quy đổi là 01 Điểm

Chia sẻ bài bài viết của Thí sinh lên mạng xã hội được quy đổi là 03 Điểm 

Nhắn tin bình chọn theo cú pháp NDA (dấu cách) 082 gửi về Tổng đài 8655 được quy đổi là 10 Điểm 

(Trong đó NDA là viết tắt của Cuộc thi Người Đẹp Ảnh, 082 SBD là Số báo danh của Thí sinh)

Bài luận của thí sinh/ BT Như Thư- Nguoidep.vn

SmartNews.Com

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY CP PT THƯƠNG HIỆU 24G
 Số 17A, Ngõ 5, đường Hàm Nghi, Tổ 47, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: nguoidepvn.vn@gmail.com
Chỉ đạo nội dung: Th.s Phạm Ngọc Đóa, Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Vinh |
Liên hệ: 0947.266.568.| 0978.680.123
 
 
Chọn chế độ hiển thị:

Style Sitting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %