• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thí sinh Top 25 Touneh Êmira nghĩ gì về Tứ đức?

 

(Người đẹp VN) Cha ông ta ngày xưa quan niệm phẩm chất của người phụ nữ phải đảm bảo 4 tiêu chí, gọi là “tứ đức” gồm: Công – dung – ngôn – hạnh. Đây vừa là thước đó đức hạnh của người phụ nữ, vừa là mục đích hướng đến, vừa là động lực phấn đấu và là tiêu chí để khẳng định giá trị của người phụ nữ trong xã hội.

“Công – Dung – Ngôn – Hạnh” bao gồm cả phẩm chất, đạo đức, tài năng, người con gái đồng thời không quên được vẻ đẹp bề ngoài, lời ăn, tiếng nói, dáng vẻ. Điều đó có nghĩa rằng một người phụ nữ đẹp thì luôn luôn phải hoàn thiện bản thân mình về mọi mặt.

Mỗi người sinh ra từ lúc tuổi thơ cho đến khi trưởng thành đều được cha mẹ dạy dỗ, dìu dắt, uốn nắn, để trở thành một người phụ nữ hoàn thiện với vẻ đẹp của riêng mình. Khi trưởng thành đi lấy chồng, mỗi người phải học cách làm vợ, làm mẹ, làm dâu.

Có lẽ, trong cuộc đời của mỗi người phụ nữ đều không ngừng hoàn hiện mình theo phẩm chất “Công – dung – ngôn – hạnh”. Song mỗi chúng ta đều phải hiểu “Công – dung – ngôn – hạnh” là như thế nào?

Trước hết là về chữ Công của người phụ nữ, theo quan niệm xưa thì đó là tinh thần tận tụy lao động bếp núc, “nữ công gia chánh”, sinh con, nuôi con, phụng dưỡng bố mẹ chồng. Song ngày nay quan niệm về chữ “công” của người phụ nữ đã có nhiều tiến bộ, những công việc của người phụ nữ không còn bó hẹp trong gia đình nữa mà còn được mở rộng ra ngoài xã hội.

Dung là nói về dung nhan, dáng vẻ bên ngoài của người con gái, đồng thời cũng thể hiện vẻ đẹp tâm hồn, tính cách. Mỗi người con gái đều có vẻ đẹp của riêng mình và phải tự làm đẹp cho riêng mình từ những thứ đơn giản nhất qua kiểu tóc, cách ăn mặc, dáng đi, cho phù hợp để tạo phong cách riêng cho bản thân.

Và người phụ nữ đồng thời luôn làm cho tâm hồn mình trở nên đẹp, trong sáng, yêu đời… như vậy, chúng ta sẽ luôn là nguời phụ nữ đẹp.

Ngôn có nghĩa là lời nói, luôn đồng hành cùng dung. Từ nhỏ chúng ta đã được cha mẹ dạy phải “gọi dạ, bảo vâng”, lễ phép với bề trên. Người phụ nữ phải nói những lời dễ nghe, tráng lời lẽ thô tục, cục cằn.. lời nói chính là một trong những yếu tố đáng giá vẻ đẹp của người phụ nữ.

Hạnh là đức hạnh, phẩm hạnh của người phụ nữ. Đây là vẻ đẹp bên trong, vẻ đẹp không thể thay thế được. Người phụ nữ đẹp về nhiều mặt nhưng không đẹp về “hạnh” thì có nghĩa là chưa đẹp, nhưng một người con gái dù chưa hoàn thiện về một số mặt nhưng họ có phẩm chất, đức hạnh tốt thì họ vẫn là người con gái đẹp. Có thể nói đây là vẻ đẹp quan trọng nhất để đánh giá một người con gái.

Tứ đức của người phụ nữ không chỉ đừng lại ở giấy bút mà từ lâu nó đã đi vào thơ ca:

Trời sinh phụ nữ chúng ta.
Mỏng manh yếu đuối như hoa trên cành
Nhẹ nhàng tựa ánh mây xanh.
Thông minh khéo léo các anh chết đòn.
Có cô con gái một con.
Mặn mà nhan sắc làm mòn mắt ai.
Có cô lại bận áo dài.
Thướt tha yểu điệu bao trai say tình.
Có cô cá tính hết mình.
Quần Jean áo trắng vẫn xinh như thường.
Nhịp chân cất bước trên đường.
Lòng tràn dâng những yêu thương cuộc đời.
Thế giới bảy tỉ con người 
Là ba tỉ rưỡi tóc dài môi son.
Chị em cô bác bà con.
Vào đây cùng chúc cho giòn top thơ

Tứ Đức ngày xưa là khuôn vàng thước ngọc, là cái chuẩn để người phụ nữ suốt đời rèn luyện phấn đấu, giữ gìn. Ngày nay, đó vẫn là chuẩn mực ước mơ của người phụ nữ, có khác chăng, giờ đây, một người phụ nữ giỏi, đẹp, đứng đắn và hấp dẫn còn tài năng hơn Tứ Đức ngày xưa ở chỗ họ giỏi cả công việc ngoài xã hội không thua kém gì nam giới.

Để bình chọn cho thí sinh Touneh Êmira, SBD 149 đến từ Lâm Đồng, lọt vào Top 15 độc giả có thể nhắn tin bình chọn theo cú pháp: NDA SBD Gửi 8655        

Người đẹp VN

 

 

 

 

SmartNews.Com

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY CP PT THƯƠNG HIỆU 24G
 Số 17A, Ngõ 5, đường Hàm Nghi, Tổ 47, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: nguoidepvn.vn@gmail.com
Chỉ đạo nội dung: Th.s Phạm Ngọc Đóa, Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Vinh |
Liên hệ: 0947.266.568.| 0978.680.123
 
 
Chọn chế độ hiển thị:

Style Sitting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %