• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Đừng sống buông thả, trông chờ

Nguoidepvn.vn - Đừng khắt khe với người đời nữa, hãy khắt khe với thói quen và lối sống của chính mình trước đã.

Cô gái tới từ Tiền Giang Lê Thị Kiều Nương vừa xuất sắc lọt vào Top 10 - Vòng chung kết cuộc thi Tìm kiếm Nét đẹp phụ nữ Tràng An qua ảnh 2019. Tại vòng chung kết, khi được hỏi: "Có người nói rằng: “Giới trẻ ngày nay sống buông thả, trông chờ…”. Nếu bị áp đặt câu nói đấy với chính bản thân bạn thì bạn sẽ phản kháng như thế nào?

Lê Thị Kiều Nương SBD 025

Cô gái tới từ miền sông nước chia sẻ: "Giới trẻ ngày nay sống buông thả, trông chờ.. Nếu bị áp đặt câu nói đấy vào chính bản thân tôi, để đi tìm lời giải cho những câu hỏi đó. Chúng ta hãy cùng đặt vấn đề ở thời đại kinh tế thị trường 4.0 này rằng: "vượt sướng và vượt khó – cái nào khó hơn?"

Đối với những người có hoàn cảnh nghèo khó, họ sẽ chẳng còn cách nào khác ngoài vươn lên thoát nghèo. Nhưng những gia đình khá giả lại khác, tâm lý quen sống trong nhung gấm, nhìn quanh không thiếu thứ gì đôi khi lấn át hết sự nỗ lực của bản thân. Sự lười biếng, chây lười rất dễ xảy ra. Cuộc sống của người dân Việt Nam hiện nay đã dần được cải thiện, việc phát triển nền kinh tế làm thay đổi cuộc sống của người dân, đặc biệt là giới trẻ. Việc được tiếp xúc với các nền văn hóa, mạng internet trở thành một công cụ đắc lực trong việc hình thành ý thức tự lập, nhưng đâu đó cũng gieo rắc những mầm mống cho sự chây lười, hưởng thụ. Cũng có lần vô tình tôi đọc được những câu trích dẫn thú vị trên mạng như:

Kiều Nương sở hữu một gương mặt khả ái

​​“Sống không chơi, đánh rơi tuổi trẻ” , “Vác ba lô lên và đi”…..

Những câu nói đó, kích thích những bạn trẻ đang được hưởng thụ những thành quả lao động từ nha mẹ, bắt đầu có những suy nghĩ lệch lạc rằng cứ tiêu xài, rong chơi rồi về xin tiền ba mẹ. Rủ nhau “share, tag bạn bè” , rủ nhau có những chuyến đi và “Tây hóa” những hoạt động mà không lường hết được hậu quả. Lãng phí vốn thời gian của bản thân, lãng phí sức khỏe vào những hoạt động thâu đêm suốt sáng. Dần dần sự buông thả trong cách sống hình thành, trông chờ ba mẹ chu cấp và dần trở thành hệ lụy của xã hội.

Trong bản thân mỗi người luôn tồn tại hai suy nghĩ đối lập nhau, “Phải làm ngay bây giờ và Thôi để mai làm cũng được” , nhưng cái “ông bạn Ngày Mai” có vẻ được lòng chúng ta hơn, với một cái mị lực không cưỡng lại được của ông ta và thế là vô tình chúng ta lại buông thả, và cho rằng nốt hôm nay thôi.

Nếu như tôi 80 tuổi vẫn có thể làm việc, vậy bạn cần tuổi xuân để làm gì?

Có lẽ không ít người sẽ giật mình thoáng suy nghĩ lại khi nghe câu nói này. Trong những năm tháng có thể học tập tốt nhất, bạn lại cho để yêu đương, rong chơi để “giữ trọn thanh xuân”. Trong những năm tháng có thể chịu khổ nhất, bạn lại chọn cách an nhàn hưởng thụ, để bản thân không “đánh rơi tuổi trẻ”. Để đến khi năm cạn tháng mòn mới thấu được những sự hiểu biết của bản thân và cảm ngộ đối với cuộc sống nhân sinh chỉ toàn là những điều vô nghĩa, tẻ nhạt.

“Miếng phô mai có sẵn chỉ có ở trên cái bẫy chuột”, “Đằng sau thành công luôn có bóng dáng của lao động” Tuổi trẻ không chỉ là một giai đoạn trong cuộc đời mỗi người, mà quan trọng hơn nó là ý chí, hoài bảo, là nhiệt huyết và đam mê với cuộc sống. Thời gian hình thành tuổi tác, khi bạn hưởng thụ là lúc bạn lãng phí đi sức lực, tuổi trẻ tràn trề nhiệt quyết của mình.

“Hỡi thanh niên, hãy bán cho tôi một năm tuổi trẻ, tôi sẽ trả cho bạn một tỉ đô xanh” – Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu từng phát biểu về giá trị của tuổi trẻ.

Bạn à! Hãy sống có ước mơ từ khi còn trẻ, và biết nuôi dưỡng ước mơ, đam mê ấy một cách hợp lý. Đừng sinh ra là đốm lửa, nhưng cứ tàn dần theo thời gian

Người đẹp trổ tài gói bánh chưng trong dịp tết cổ truyền Canh Tý 2020

Hãy nghiêm khắc với bản thân!

Có một số bạn sinh viên nghĩ rằng: Đỗ Đại học rồi! Nghỉ xả hơi thôi. Sau kì thi Đại học căng thẳng và mệt mỏi, nhiều bạn trẻ gần như kiệt sức và nghĩ rằng học Đại học rất đơn giản, chỉ cần đi học đủ, điểm danh đủ, làm bài thi vừa qua, là có thể bình yên có một tấm bằng Khá khi ra trường. Như vậy là bạn đang quá nuông chiều bản thân!

Có một số người, thường rất khắt khe với mọi thứ, nhưng lại chẳng mấy khắt khe với chính bản thân mình. Họ có thể dành hàng giờ để đi đọc và bình luận những vụ đạo nhạc, scandal rùm beng của cô ca sĩ diễn viên nào đó, hoặc trở thành anh hùng bàn phím sẵn sàng đả kích hoặc bình luận ở những topic hot… với mục đích trở thành top comment (bình luận được nhiều like nhất). Họ rất khắt khe với mọi thứ diễn ra xung quanh, nhưng có khi chẳng biết thực sự mình thích gì, liệu đã bao giờ sống hết mình vì cái gì chưa.

Thế nên, đừng khắt khe với người đời nữa, hãy khắt khe với thói quen và lối sống của chính mình trước đã. Thành công ở xã hội này có rất nhiều loại. Dù bạn có thích chơi game, chơi game thực sự giỏi, giỏi đến mức đi đấu giải quốc tế và trở thành game thủ cũng là một kiểu thành công, nếu bạn thích thể thao, tập ngày tập đêm tới mức có thể trở thành thầy giáo, cô giáo ở trường nào đó, cũng là một dạng thành công,…

Giá của 1 năm tuổi trẻ người Singapore bằng 1 tỷ USD trong mắt Lý Quang Diệu. Trong khi thực tế cho thấy, nhìn chung bạn trẻ Việt đang bán tuổi trẻ của mình với giá chưa đến 1000 USD một năm, thấp hơn cả triệu lần…

Hãy đặt thử một câu hỏi đơn giản, khi bạn ở tuổi đôi mươi, bạn có thể làm bất cứ công việc lao động chân tay nào, người ta sẵn sàng thuê bạn để làm bảo vệ, tiếp viên, phục vụ,… vì bạn trẻ đẹp, năng động, có sức khoẻ, có tinh thần cởi mở, không ngại khó, không ngại khổ, sẵn sàng làm việc với mức lương chỉ từ 8.000 – 12.000 đồng/ giờ. Đến khi bạn 40, 50 tuổi, khi sức khoẻ yếu đi, vóc dáng và khả năng làm việc cũng chậm hẳn lại,… và bạn vẫn chẳng biết làm gì hơn là bán thời gian của mình cho công việc cần vóc dáng, lễ tân, đón khách,… liệu có còn ai thuê bạn không?

Vào một lúc nào đó… ta phải phân chia tuổi trẻ của mình một cách hợp lí, dù đang bị trăm thứ cơm áo gạo tiền ghì lấy. Nếu không tự xây dựng ước mơ của mình, người khác sẽ thuê bạn xây dựng ước mơ của họ.

Khi bạn nhìn thấy sự thành công của một người, đằng sau sự thành công đó luôn là sự nỗ lực, cống hiến không ngừng nghỉ. Nếu như bạn may mắn được ông trời ưu ái cho một cuộc sống tốt đẹp, xin đừng để cho ý chí cầu tiến của mình ngủ quên trong sự hưởng lạc yên vui."

Hãy bình chọn cho Lê Thị Kiều Nương SBD 025 để thí sinh có cơ hội đoạt được các giải thưởng của cuộc thi Tìm kiếm Nét đẹp phụ nữ Tràng An qua ảnh 2019 theo cách sau:

Like bài viết của Thí sinh được quy đổi là 01 Điểm

Chia sẻ bài bài viết của Thí sinh lên mạng xã hội được quy đổi là 03 Điểm 

Nhắn tin bình chọn theo cú pháp NDA (dấu cách) 025 gửi về Tổng đài 8679 được quy đổi là 10 Điểm 

Thời gian Bình chọn từ ngày 5/2/2020 đến ngày 28/02/2020

(Trong đó NDA là mã của chương trình, 025 là Số báo danh của Thí sinh)

Bài viết của thí thí sinh/ Biên tập TB - Nguoidepvn

Điều lệ cuộc thi Giọng ca vàng Bolero Việt Nam 2020 

SmartNews.Com

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY CP PT THƯƠNG HIỆU 24G
 Số 17A, Ngõ 5, đường Hàm Nghi, Tổ 47, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: nguoidepvn.vn@gmail.com
Chỉ đạo nội dung: Th.s Phạm Ngọc Đóa, Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Vinh |
Liên hệ: 0947.266.568.| 0978.680.123
 
 
Chọn chế độ hiển thị:

Style Sitting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %