• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Hãy trân trọng cuộc đời để tâm hồn thắp sáng những ước mơ

Nguoidepvn.vn - Giữa cuộc sống hiện tại với muôn vàn điều hay mà mỗi chúng ta không mải mê khám phá, không tìm tòi suy nghĩ để mà để tâm hồn lụi tàn theo thời gian thì thật là uổng phí. Vậy nên, cái chết chẳng đáng sợ mà điều đáng sợ nhất chính là để tâm hồn “chết” ngay khi còn sống.

Người đẹp Trần Phúc Triệu Uyên với sbd 024 đến từ Hải Phòng đã xuất sắc vượt qua nhiều người đẹp “nặng kí” khác để tiếp tục lọt vào vòng Bán kết cuộc thi “Người đẹp ảnh Việt Nam 2019”. Và khi được hỏi về câu nói của Nooc-man Ku-si: Phải chăng “cái chết không phải là điều mất mát lớn nhất trong cuộc đời. Sự mất mát lớn nhất là để tâm hồn lụi tàn ngay khi còn sống ?”. Triệu Uyên đã nói lên cảm nhận của mình rằng:

Mỗi một con người từ khi sinh ra đều đã tồn tại hai phần song song đó là thể xác và tâm hồn. Theo triết học duy tâm, tâm hồn sẽ quyết định thể xác. Thể xác chỉ là cái áo không hơn không kém, chỉ khác rằng nếu cái áo bình thường thì con người có thể thay ra mặc lại, còn cái áo cao cấp này thì không thay đổi cho đến cuối đời. Câu nói: “Cái chết không phải là điều mất mát lớn nhất trong cuộc đời. Sự mất mát lớn nhất là để tâm hồn lụi tàn ngay khi còn sống”, thời gian là vô hạn nhưng đời người lại hữu hạn. Phải chăng nhận định này của Nooc-man Ku-si muốn đặt ra câu hỏi: chúng ta cần phải sống như thế nào để không lãng phí cả một đời?

Vẻ ngoài xinh xắn, đáng yêu của cô gái Hải Phòng

Con người sinh ra đều chỉ có một lần để sống. Cái chết là chấm dứt sự sống, chấm dứt sự tồn tại hữu hình của con người. Chết là phải xa rời mãi mãi những gì mình gắn bó, yêu thương. Tâm hồn chính là thứ tồn tại vô hình đằng sau hình hài đẹp đẽ nhưng hữu hạn kia. Tâm hồn lụi tàn khi còn sống: là tâm hồn chai sạn, không có khả năng rung động trước cuộc đời, không còn biết đau khổ, hạnh phúc hay khao khát, mơ ước điều gì… Họ đánh mất cuộc đời ngay khi cái chết còn chưa tới. Qua câu nói này Nooc-man muốn chúng ta nhận ra rằng, cái chết không phải là điều đáng sợ nhất mà trạng thái tồn tại còn khiến con người bất hạnh hơn cái chết mới chính là sự mất mát đáng tiếc nhất của một đời người.

Sống - chết vốn là quy luật sinh tồn tất yếu. Sống chết chỉ có ý nghĩa khi con người nhận thức được tầm quan trọng của sự sống và cái chết. Mỗi con người khi chết đi, phải từ bỏ vĩnh viễn những điều tốt đẹp ở cuộc sống trần gian, phải rời xa mãi mãi những người thân yêu của mình. Cái chết là hành trình tất yếu của sự sống, con người cũng như tạo vật, sinh ra với cát bụi rồi lại trở về với cát bụi. Cũng giống như lời bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn “Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi , để một mai tôi về làm cát bụi”. Đó là quy luật là định mệnh ko thể cưỡng lại. Cho nên, bản thân cái chết chính là sự mất mát.

Nét duyên dáng, dịu dàng của cô nàng trong tà áo dài hoa sen

Tuy nhiên cái chết lại không phải là sự mất mát lớn nhất bởi vì có những người, họ dám lựa chọn cái chết để bảo vệ lí tưởng, quan điểm sống của mình, dám hi sinh tính mạng của mình cho khát vọng của bản thân, cho lợi ích của dân tộc. Như những người chiến sĩ anh hùng đã không tiếc thân mình, hi sinh mạng sống chính mình để bảo vệ nền độc lập chủ quyền dân tộc trước những thế lực xâm lăng bạo tàn trong suốt hàng nghìn năm dựng nước giữ nước. Vì vậy cái chết nó đúng là sự mất mát nhưng cái chết là sự hi sinh cho những người còn sống, cho Tổ quốc, cho những lý tưởng lớn thì sự mất mát đó bỗng trở nên nhẹ nhàng, thanh thản hơn.

Để cho tâm hồn lụi tàn ngay khi còn sống mới chính là sự mất mát lớn nhất. Nhưng tại sao Nooc-man lại có nhận định như vậy ? Khi con người không nhận thức được ý nghĩa của sự sống. Họ sống mà tâm hồn trống rỗng. Họ thờ ơ, dửng dưng với những gì xung quanh mình. Họ đánh mất niềm tin, không dám bước tiếp vì sợ sẽ vấp ngã tiếp tục trên đường đời, họ không đủ can đảm để đứng dậy, họ không dám đối mặt với sự thật và cách mà họ chọn là sự trốn tránh yếu hèn để rồi làm lỡ phí thời gian quý báu, không kịp cảm nhận cái mới, cái hay, cái đẹp vốn có của cuộc đời. Dần dà tâm hồn họ sẽ bị chai sạn, mục đích sống bị thui chột. Họ ko sợ cái chết, họ sợ cảm giác sống mòn chết mỏi trong cái ao đời phẳng lặng. Khi ra đi, họ chẳng có dấu ấn nào trong tâm hồn những người đang sống và họ cũng chẳng luyến tiếc cái cuộc sống vốn tẻ nhạt và vô vị mà họ đã trải qua.

Câu nói này không chỉ đơn thuần bàn luận về sự sống cái chết và ý nghĩa của nó, nó còn là lời phê phán một bộ phận giới trẻ hiện nay: sống thừa thãi trong cảnh sung túc xa hoa, cảm thấy mọi thứ đều trở thành chán nản, đâm đầu vào cuộc sống ăn chơi, trụy lạc, sa ngã vào tai tệ nạn xã hội… Lên án những thái độ sống hờ hững, vô cảm với cuộc đời, tiêu cực, không dám đối mặt với thất bại, không dám hi vọng và không biết cách tìm những điều mới lạ, chính bởi điều đó đã, đang và sẽ còn giết dần giết mòn nhiều tâm hồn con người, dẫn đến nhiều kết cục bi thương hơn nữa...

Khuôn mặt với những đường nét săc sảo của Triệu Uyên 

Một tâm hồn biết yêu cái đẹp gắn liền với một con người có phẩm giá, đó chính là giá trị tinh thần của con người. Giá trị ấy sẽ tồn tại bền vững với không gian và thời gian. Vì thế, nếu trong cuộc sống, không biết tranh thủ tận dụng mỗi thời khắc quý giá của cuộc đời thì sẽ là một lãng phí rất lớn, không thể tha thứ và cũng không thể sửa chữa. Mỗi người cần sống một cuộc sống thật ý nghĩa. Sống có ước mơ, có lí tưởng, có mục tiêu phấn đấu. Bên cạnh nhiệm vụ trau dồi kiến thức cũng cần vui chơi giải trí lành mạnh, phù hợp, đồng thời, biết yêu thương, không ngừng nuôi dưỡng và bồi đắp để giữ mãi những tình cảm tốt đẹp trong cuộc sống…

Lời của một bài hát nước ngoài mà tôi đã rất tâm đắc và nó đã trở thành chân lý sống của tôi như sau “one day you'll leave this world behind.So live a life you will remember”- Tim bergling (tạm dịch một ngày nào đó bạn sẽ bỏ lại thế giới này phía sau. Hãy sống một cuộc sống thật đáng nhớ). Mỗi chúng ta chỉ được sống một lần duy nhất trong đời. Hãy sống hết mình, hết lòng, cống hiến hết sức lực để một ngày nào đó, dù phải ra đi, phải từ giã những gì mà ta yêu quý nhất, ta cũng không còn gì phải hối tiếc, vì ta đã sống trọn vẹn một đời.

Trần Phúc Triệu Uyên SBD 024

Hãy bình chọn cho Trần Phúc Triệu Uyên SBD 024 để thí sinh có cơ hội lọt vào vòng Chung kết Người đẹp ảnh Việt Nam 2019 theo cách sau:

Like bài viết của Thí sinh được quy đổi là 01 Điểm

Chia sẻ bài bài viết của Thí sinh lên mạng xã hội được quy đổi là 03 Điểm 

Nhắn tin bình chọn theo cú pháp NDA (dấu cách) 024 gửi về Tổng đài 8655 được quy đổi là 10 Điểm 

(Trong đó NDA là viết tắt của Cuộc thi Người Đẹp Ảnh, 024 SBD là Số báo danh của Thí sinh)

Bài luận của thí sinh/BT Minh Hạnh - Nguoidepvn.vn

SmartNews.Com

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY CP PT THƯƠNG HIỆU 24G
 Số 17A, Ngõ 5, đường Hàm Nghi, Tổ 47, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: nguoidepvn.vn@gmail.com
Chỉ đạo nội dung: Th.s Phạm Ngọc Đóa, Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Vinh |
Liên hệ: 0947.266.568.| 0978.680.123
 
 
Chọn chế độ hiển thị:

Style Sitting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %