• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Cha mẹ nên dạy con cái điều này

Nguoidepvn.vn - Tự lập là khả năng tự làm việc, học tập, giải quyết những vấn đề cá nhân của mình mà không ỷ lại, nhờ vả, dựa vào sự giúp đỡ của người khác. Và khi bản thân chúng ta tích cực thực hiện, không chờ đợi, không phụ thuộc hoàn cảnh thì đó chính là chủ động - một mức độ cao hơn của tự lập.

Thí sinh Vòng sơ loại Người đẹp Tràng An 2018 - Trần Thị Ánh SBD 024, sinh năm 1998, cô cao 1m65, nặng 48kg, số đo ba vòng 83-62-90.

Trần Thị Ánh tới từ Hà Nội. Cô hiện đang là SV năm 3 ĐH Văn hóa Hà Nội

Cô gái có tính tự lập và chủ động trong cuộc sống và rất thích đọc sách; nghe nhạc; tham gia các hoạt động nghệ thuật: mẫu ảnh, MC, ca hát; tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống; bên cạnh đó đi du lịch, trò chuyện với mọi người trong gia đình cũng là ước muống của cô gái trẻ.

Khi được hỏi về ngày đầu tiên đi học, cô nói:

"Tôi vẫn nhớ như in câu nói cùng nét mặt hiền dịu ấy của mẹ tôi ngay trước cánh cổng trường đầu tiên: “chính con mới là người có thể quyết định được tương lai của con”. Và tôi cho đến bây giờ trong dòng tâm sự của người mẹ nhân ngày khai trường của con Lý Lan đã viết trong “ Cổng trường mở ra”: Mẹ đưa con đến trường cầm tay con dắt qua cánh công, rồi buông tay mà nói: đi đi con, hãy can đảm lên , thế giới này là của con. Lồng ngực tôi bồi hồi bỗng muốn bật thành tiếng “ cảm ơn cha, cảm ơn mẹ đã trao và dạy con cuộc sống tự lập , chủ động.

Trong cuộc sống những điều được cho là đầu tiên có thể sẽ không phải là mục đích cuối cùng mà chúng ta hướng đến nhưng nó là quan trọng và thiêng liêng, tạo nền tảng quan trọng cho chúng ta trên con đường chinh phục những mục đích sau cùng ấy. Và trong cái khoảnh khắc đầy bỡ ngỡ - lần đầu tiên đến trường người mẹ trong câu văn của Lý Lan đã nói với con mình về sự tự lập bằng những lời yêu thương, lời nhắn gửi thật dịu dàng, ý nghĩa.

Với cô ngày đầu tiên đi học luôn là kỷ niệm đẹp

 Nhà văn Nga Pautopxki từng viết “Dù người ta nói với bạn những gì đi nữa thì bạn cứ tự tin rằng cuộc đời kì diệu và tuyệt đẹp”. Tạo cho mình tính tự chủ, độc lập từ suy nghĩ đến hành động, từ học tập đến đời sống, từ phẩm chất đến bản lĩnh, từ cá nhân đến cộng đồng.

Tự lập là khả năng tự làm việc, học tập, giải quyết những vấn đề cá nhân của mình mà không ỷ lại, nhờ vả, dựa vào sự giúp đỡ của người khác. Và khi bản thân chúng ta tích cực thực hiện, không chờ đợi, không phụ thuộc hoàn cảnh thì đó chính là chủ động - một mức độ cao hơn của tự lập.

Tôi nhớ hồi ấy, khi lên 5 tuổi, trong lúc bỏ quên hết những lời dặn của mẹ mà mải miết chạy theo trò chơi con nít cùng những đứa trẻ hàng xóm. Chính sự vui vẻ của cuộc chơi khiến tôi ngã một cú thật đau, tôi khóc rít lên với viết trầy xước ở đầu gối. Tôi như bất lực trong cơn đau không nhúc nhích. Cho đến khi 9 tuổi, cũng một cú ngã đó và lần này tôi đã không còn bất lực trong cơn đau "trời giáng" ấy, và cũng không chịu để rơi một giọt nước mắt mà đứng lên mạnh mẽ. Và việc đầu tiên tôi làm sau đó là chạy ngay đến và ôm lấy mẹ của tôi. Lúc ấy tôi đã thực sự hiểu tại sao trong mỗi lần ngã đau như vậy mẹ đã không chạy ngay đến với những chiếc kẹo ngọt cùng những lời xót thương" trách cái sàn làm con mẹ đau"... như những người mẹ của những đứa trẻ hàng xóm khác, mặc dù tôi vẫn bắt gặp đôi mắt đôi mắt của bà vẫn không thể giấu nổi nỗi đau xót con mình. Và sau mỗi lần ngã tôi hiểu rằng: Đừng để ai phải chịu trách nhiệm với những lỗi lầm con nít do chính mình gây ra, chính bản thân ta mới là người phải chịu trách nhiệm, nhưng sau đó phải tự đứng dậy với thái độ mạnh mẽ nhất.

Trần Thị Ánh SBD 024

 Không thể phủ nhận rằng, sự chăm sóc, yêu thương, đùm bọc của cha mẹ, người thân đối với chúng ta là những điều quý giá, đáng trân trọng, là nền tảng vững chắc cho sự thành công. Tuy nhiên, yếu tố đóng vai trò là sức bật chính là sự tự lập. Chúng ta như vậy sẽ có ý thứ rèn luyện hoàn thiên bản thân để chủ động vươn lên, thích nghi với hoàn cảnh, vượt qua mọi thử thách, không chịu gục ngã, lùi bước trước thử thách.

20 năm trôi qua lời dặn dò cũng như những bài học về sự tự lập, chủ động của cha mẹ, đã, đang và sẽ là hành trang vô giá trên con đường chinh phục cuộc sống của tôi. Con không biết gửi đến cha mẹ bao nhiêu lời cảm ơn, bao nhiêu cái ôm, bao nhiêu nụ hôn cho vừa để bày tỏ sự biết ơn của con. Cảm ơn cha mẹ đã trao cơ hội giúp con vững chắc hơn trong cuộc sống này!

Có những hồi ức mà có lẽ đến khi trưởng thành rồi chúng ta vẫn thổn thức như vừa mới qua... Các bạn thì sao?"

Thời gian bình chọn đến 23h ngày 15/12/2018. BTC tổng hợp điểm và công bố Top 15 vào ngày 17/12/2018

Thu Bình-Nguoidepvn

SmartNews.Com

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY CP PT THƯƠNG HIỆU 24G
 Số 17A, Ngõ 5, đường Hàm Nghi, Tổ 47, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: nguoidepvn.vn@gmail.com
Chỉ đạo nội dung: Th.s Phạm Ngọc Đóa, Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Vinh |
Liên hệ: 0947.266.568.| 0978.680.123
 
 
Chọn chế độ hiển thị:

Style Sitting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %