• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Cao Thị Hồng Hạnh: Thúy Kiều và Chị Dậu, tuy hai thời đại nhưng cùng bị hoàn cảnh xã hội

 

Nguoidepvn.vn - Cao Thị Hồng Hạnh số báo danh 205 đến từ Nghệ An chủ đề bài viết của Hồng Hạnh khá thu hút người đọc về Thúy Kiều và Chị Dậu

Hãy cùng Nguoidepvn.vn theo dõi đoạn viết của Hồng Hạnh nhé:

Cao Thị Hồng Hạnh lọt Top 40 cuộc thi Người đẹp Ảnh Việt Nam

Truyện Kiều – Tắt đèn là hai tác phẩm văn học kinh điển của Việt Nam đã đi sâu vào tiềm thức của bao thế hệ người Việt chúng ta. Trong hai tác phẩm đó, Thúy Kiều – Chị Dậu cũng là hai nhân vật kinh điển đã vượt ngoài phạm trù nhân vật trong một tác phẩm trở thành hình ảnh bao quát số phận người phụ nữ Việt Nam trong hai thời đại cũ. Tôi từng nhìn thấy nước mắt của các bạn học cấp 3, của cô giáo dạy văn, của mẹ tôi và của chính tôi khi thổn thức cùng cuộc đời của Thúy Kiều và Chị Dậu, tất cả dường như không còn là câu chữ, văn chương, mà đã bước ra trở thành những cuộc đời có thật.
 
 
 
Hồng Hạnh tác giả đoạn viết "Thúy Kiều và Chị Dậu hai thời đại nhưng cung hoàn cảnh"
 
Chị Dậu và Thúy Kiều, Thúy Kiều và Chị Dậu, tuy hai thời đại nhưng cùng bị hoàn cảnh xã hội ép đến cảnh tan cửa nát nhà, đến cảnh phải lựa chọn hy sinh mọi thứ của bản thân vì gia đình. Nhưng, tại sao Thúy kiều có thể bán thân để cứu cha, còn Chị Dậu lại không thể bán thân để cứu chồng? Phải chăng so với Thúy Kiều, Chị Dậu không phải người phụ nữ có đức hy sinh vĩ đại?
 
Trước đây tôi đã nghĩ và chưa hiểu, nhưng qua thời gian trưởng thành, hiểu được giá trị đích thực của một người phụ nữ Việt Nam và á Đông. Theo tôi, câu trả lời không ngoài các giá trị “Tam tòng,” “Tứ đức”. Xét về hoàn cảnh Thúy Kiều khi đó, nàng chưa xuất giá, vẫn đang chịu ơn đức dưỡng dục của cha mẹ, nên giai đoạn này nàng đang “tại gia tòng phụ”. Trách nhiệm duy nhất đè nặng lên đôi vai Kiều vào thời điểm đó duy nhất chỉ là chữ "hiếu". Trong trăm điều thiện chữ hiểu đứng đầu, dù đã có tình, nhưng vì chưa có nghĩa phu thê với Kim Trọng, nên lựa chọn đầy “bi ai” của Thúy Kiều khi “bán thân” – bán hạnh phúc cuộc đời lấy 400 lượng vàng sính lễ từ Mã Giám Sinh để cứu cha là hành động hợp theo lý trí. Kiều bán mình, nhưng ít nhất nàng vẫn giữ được danh dự, phẩm giá, bởi sự "bán thân" đó được bọc trong một lễ cưới hỏi đàng hoàng.
 
 
Còn đối với chị Dậu, tuy không phải “sắc đành đòi một, tài đành họa hai”, thậm trí chị còn không có cơ hội theo con đường học vấn, nhưng tôi tin chị hiểu cái gì gọi là “Xuất giá tòng phu” hơn hầu hết chúng ta. Không giống như Thúy Kiều, chị Dậu phải gánh trên đôi vai mình cả một gia đình với người chồng ốm yếu bệnh tật, với những đứa con thơ đang đói ăn, khát sữa. Những con người đó, những sinh mạng đó đều đang trông chờ vào chị.
 
Cái “bán thân” của chị Dậu có thể giúp chị giải quyết được vấn đề trước mắt, nhưng sẽ không cứu được ám ảnh mãi mãi về sau trong tâm hồn chồng chị, cũng không thể cứu được cái gia đình đã tan nát của mình. Và điều tệ nhất, “trong vạn ác, chữ dâm làm đầu”, chị sẽ không còn mặt mũi để đối diện con cái, đối diện chính mình. Bán con cùng chó, chị cũng "chết từng khúc ruột", nhưng một cách tuyệt vọng, "biết đâu cái Tý nó sẽ sướng hơn". Mặt khác, chính chi tiết chị Dậu bán con chứ không bán mình, đã càng tô đậm thêm bức tranh thối nát, khốn nạn đến tột cùng của xã hội thời bấy giờ. Bởi có câu "hổ dữ không ăn thịt con", vậy mà chị Dậu, vì bị đẩy đến bước đường cùng, "mẹ đành đứt tình với con".
 

Nếu bạn yêu thích bài viết của  Cao Thị Hồng Hạnh hãy truy cập vào Trang điện tử www.nguoidepvn.vn và trang thuonghieu24h.com.vn click vào chuyên mục “Người Đẹp ảnh Việt Nam” tìm tên thí sinh yêu thích và tiến hành bình chọn theo cách sau: 

Like bài viết của Thí sinh được quy đổi là 1 Điểm 

Chia sẻ bài bài viết của Thí sinh lên mạng xã hội được quy đổi là Điểm 

Hoặc có thể nhắn tin bình chọn theo cú pháp NDA (dấu cách) 205 gửi về Tổng đài 8655 được quy đổi là 10 Điểm 

(Trong đó NDA là viết tắt của Cuộc thi Người Đẹp Ảnh, 205 là Số báo danh của Thí sinh) 

Chi tiết điều lệ cuộc thi xem tại đây: 

 Lan Tây - Người đẹp VN

Tác giả - Cao Thị Hồng Hạnh (Nghệ An)

 

 

SmartNews.Com

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY CP PT THƯƠNG HIỆU 24G
 Số 17A, Ngõ 5, đường Hàm Nghi, Tổ 47, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: nguoidepvn.vn@gmail.com
Chỉ đạo nội dung: Th.s Phạm Ngọc Đóa, Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Vinh |
Liên hệ: 0947.266.568.| 0978.680.123
 
 
Chọn chế độ hiển thị:

Style Sitting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %