close

Sign In

close

Register

All fields are required(*).

Nghệ sĩ Trần Hạnh: 'Nghệ sĩ có tự trọng riêng, chẳng ai năm lần bảy lượt làm hồ sơ hay đi xin danh hiệu'

Nguoidepvn.vn - Sau nhiều năm lỡ hẹn, cuối cùng Nghệ sĩ Ưu tú Trần Hạnh đã được đặc cách xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân do Sở Văn hoá - Thể thao Hà Nội vừa công bố.

Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội vừa công bố danh sách 12 nghệ sĩ được xét tặng NSND, NSƯT, trong đó có 2 trường hợp đặc biệt được xét duyệt đặc cách cho danh hiệu nghệ sĩ nhân dân. Đó là nghệ sĩ ưu tú Trần Ngọc Hạnh (Trần Hạnh - Diễn viên nghỉ hưu của Nhà hát Kịch Hà Nội) và nghệ sĩ ưu tú Bùi Xuân Hanh (Diễn viên nghỉ hưu của Nhà hát Chèo Hà Nội).

Hội đồng xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú, Nghệ sĩ Nhân dân được thành lập vào ngày 11/1/2018 với 57 thành viên. Hội đồng đã tổ chức cuộc họp phiên toàn thể vào ngày 18/1/2018 để xét tặng và bỏ phiếu kín danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở VHTT Hà Nội, đây mới chỉ là đề xuất của Sở. Danh sách các nghệ sĩ còn được gửi lên các cấp cao hơn là Hội đồng của Thành phố Hà Nội, Thường trực Thành ủy và Bộ VHTTDL, lúc đó mới có kết quả cuối cùng.

Nghệ sĩ Trần Hạnh là một trong hai trường hợp được đặc cách xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân năm 2018

Riêng về nghệ sĩ Trần Hạnh (sinh năm 1929) là một nghệ sĩ sân khấu và truyền hình Việt Nam. Ông nổi tiếng với các vai diễn hiền hậu, khắc khổ, đáng thương và nhận được nhiều tình cảm yêu mến của công chúng.

Ông hoạt động nghệ thuật cùng thời với NSND Đoàn Dũng, NSND Trọng Khôi, NSND Doãn Hoàng Giang... Nghệ sĩ Trần Hạnh đã từng có nhiều vai diễn xuất sắc trên sân khấu Nhà hát Kịch Hà Nội với nhiều giải vàng, bạc ở các liên hoan sân khấu toàn quốc như 3 lần đoạt Huy chương vàng ở các vở kịch 'Nguyễn Trãi', 'Tiền tuyến gọi', 'Hamlet' cùng giải Nam diễn viên xuất sắc tại LHP Việt Nam lần thứ 11 với phim 'Nước mắt đàn bà' và nhiều giải thưởng khác. Ông về hưu và rời Nhà hát Kịch Hà Nội năm 1989.

Năm 2016, việc nghệ sĩ Trần Hạnh không có tên trong danh sách xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối bởi những cống hiến của ông đối với nghệ thuật đều được nhìn thấy rõ. Nhiều người cho rằng, nghệ sĩ Trần Hạnh quá đủ tiêu chuẩn xét tặng Nghệ sĩ Nhân dân.

Chia sẻ về vấn đề này, báo Tiền Phong đã liên hệ với diễn viên Trần Hạnh và nhận được câu trả lời rằng: 'Nghệ sĩ có tự trọng riêng, chẳng ai năm lần bảy lượt làm hồ sơ hay đi xin danh hiệu'.

Theo nghệ sĩ Trần Hạnh, ông là thế hệ nghệ sỹ đầu tiên của Việt Nam được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú vào năm 1982-1984. Thời đó, Nhà nước chủ động phong cho các nghệ sỹ như ông khi nhìn thấy có nhiều cống hiến đối với nghệ thuật chứ không phải xin mới được xét như bây giờ. Vì thế, sau này nhiều người nhắc ông làm hồ sơ xin xét danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân nhưng ông dứt khoát không làm vì không muốn xin.

Nay được Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đặc cách đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, ông cảm thấy nhiều băn khoăn, bởi: 'Đặc cách là thế nào? Tôi vừa hỏi con dâu tôi, đặc cách xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân là thế nào? Không đủ tiêu chuẩn mà người ta vẫn cho ấy à? Tôi cũng không hiểu!' -  nghệ sĩ Trần Hạnh nói.

Cũng theo nam diễn viên, cách đây ít ngày, ông được gọi lên kê khai hồ sơ để đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân Dân. Nhưng ông cho rằng, mình đã già, không còn nhớ những cống hiến nữa. Tại sao sau 29 năm khi ông về hưu mới xét tặng danh hiệu.

Với Trần Hạnh, danh hiệu có hay không cũng chỉ là một phần nhỏ, bởi ông cống hiến vì đam mê nghệ thuật. Ông cũng thật thà thừa nhận rằng, đóng phim để 'kiếm miếng ăn nữa, cũng phải kiếm tiền chứ, lương hưu có được bao nhiêu đâu'.

Ông cho rằng nghệ sĩ có tự trọng riêng. Nếu ai đủ tiêu chuẩn thì các nhà hát, đơn vị sân khấu nên đề xuất lên.

Hiện tại, vì lý do tuổi già, nghệ sĩ Trần Hạnh cũng chỉ diễn những vai nhẹ nhàng, phân đoạn ngắn của bộ phim. Trước Tết, ông nhập viện từ đêm mùng 1 tới hết Tết vì đau ốm.

Thanh Huyền - Theo Tiin

  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase
Chọn chế độ hiển thị:
Top