• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

“Tam tòng, Tứ đức” đối với người phụ nữ hiện đại có cần bổ sung?

 

(Người đẹp VN)Trong suốt chiều dài  lịch sử, phụ nữ Việt Nam đã viết nên những trang sử vàng son làm vẻ vang nòi giống dân tộc.Nói về công lao, tài đức cũng như vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam khó có một ngòi bút nào mà lột tả hết được, tùy thuộc vào giai đoạn lịch sử, hoàn cảnh cụ thể mà nét đẹp được nhấn mạnh ở khía cạnh này hay khía cạnh khác.

Khổng Tử - nhà triết gia nổi tiếng Trung Quốc, ông tổ của nền giáo dục thế giới đã đưa ra thuyết“Tam tòng, Tứ đức” với các chuẩn mực: Công- Dung- Ngôn- Hạnh đây là các tiêu chuẩn cơ bản để đối chiếu, đánh giá phẩm chất của người phụ nữ.

Công là nữ công gia chánh sự đảm đang, khéo léo trong việc nội trợ/gia đình, đúng theo thiên chức của người phụ nữ Dung là dung nhan vẻ đẹp hình thứcNgôn là lời nói lời ăn tiếng nói dịu dàng lễ phépHạnh là đức hạnh tức là đoan trang, đứng đắn, nết na. Tứ đức của người phụ nữ không thời nào có thể xem nhẹ được.

Kế thừa truyền thống tốt đẹp bao đời của dân tộc, vẻ đẹp người phụ nữ hiện đại ngày nay không chỉ bó hẹp trong quy chuẩn của “Công – dung – ngôn – hạnh” mà họ còn không ngừng phát triển, học tập những nét tốt đẹp đó để trau dồi tư cách đạo đức của mình, đồng thời gạt bỏ những định kiến lạc hậu, lỗi thời, để phù hợp với yêu cầu của cuộc sống hiện đại.

Người phụ nữ ngày nay còn phải là một công dân tốt, sống cần kiệm có ước mơ, có lương tâm nghề nghiệp, biết hy sinh và có lòng độ lượng vị tha. Đó là vẻ đẹp của tri thức, không chỉ để lo cho sự nghiệp tương lai của gia đình mà còn dùng tri thức để cống hiến cho sự phát triển của xã hội.

Xây dựng hình ảnh người phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” phù hợp với sự phát triển của xã hội là nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn hiện nay. Để làm được điều này, đòi hỏi người phụ nữ phải có ý thức học tập, nâng cao kiến thức, có trí tuệ để tự  khẳng định bản thân, đủ sức đương đầu với những khó khăn, thách thức.

Trước sự phát triển đa dạng, đa chiều của xã hội, có mặt tích cực và tiêu cực, phụ nữ phải không ngừng phấn đấu vươn lên, mạnh dạn vượt qua những định kiến về giới, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong gia đình, xã hội, tích cực tham gia mọi hoạt động để nâng cao hiểu biết, tự tin thể hiện tiếng nói, khả năng của mình trong các vấn đề của xã hội.

Một điều quan trọng nữa là mỗi một người phụ nữ cần có tinh thần cầu tiến, khắc phục tính ích kỷ, hẹp hòi để ngày càng trưởng thành hơn, bao dung hơn, có quan điểm, chính kiến rõ ràng, sẵn sàng đón nhận nhiệm vụ mà xã hội tin tưởng giao cho họ.

Để bình chọn cho thí sinh Chử Thị Tú Anh, SBD 132 đến từ Hà Nội, lọt vào Top 15 độc giả có thể nhắn tin bình chọn theo cú pháp: NDA 132 Gửi 8655

Người đẹp VN

 

SmartNews.Com

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY CP PT THƯƠNG HIỆU 24G
 Số 17A, Ngõ 5, đường Hàm Nghi, Tổ 47, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: nguoidepvn.vn@gmail.com
Chỉ đạo nội dung: Th.s Phạm Ngọc Đóa, Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Vinh |
Liên hệ: 0947.266.568.| 0978.680.123
 
 
Chọn chế độ hiển thị:

Style Sitting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %