• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Bún chả Sinh Từ - Hồn ẩm thực Tràng An suốt hai thế kỷ

Nguoidepvn.vn- Ẩm thực Hà Nội đi ra từ văn học, trong cuốn Hà Nội băm sáu phố phường, Thạch Lam đã viết về sự hấp dẫn của món bún chả như sau:

"...Có một ông đồ cuồng chữ ở nhà quê, một hôm khăn gói lên Hà Nội đã ứng khẩu đọc hai câu thơ khi ngửi thấy mùi khói chả:

Ngàn năm bửu vật đất Thăng Long.

Bún chả là đây có phải không?..."

Bún chả là “nàng thơ” trong văn học

Ai một lần ghé qua Hà Nội mà không xao xuyến, nhớ nhung hương vị bún chả cổ truyền. Trải qua chiều dài lịch sử hàng ngàn năm, hương vị bún chả đang ngày càng bị biến tấu, thay đổi theo nhịp sống tất bật, hối hả của chốn thị thành triệu dân. Ấy vậy mà, có một thương hiệu bún chả vẫn âm thầm sứ mệnh lưu giữ nguyên vẹn hồn ẩm thực Tràng An suốt hai thế kỉ: Bún chả Sinh Từ.

Thương hiệu bún chả nổi tiếng Hà Thành

Ra đời từ thập niên 70 của thế kỉ trước, hương vị bún chả Sinh Từ dường như hằn sâu trong tâm thức của từng người dân Tràng An. Chẳng phải cầu kì chọn rồi ninh xương như tô bún thông thường, thế nhưng, những thực khách dù chỉ một lần nếm thử cũng khó mà quên được hương vị dân dã mà độc đáo này.

 Bún chả Sinh Từ đã có từ lâu đời

Với mong muốn đưa món ăn chuẩn hương vị truyền thống gần hơn với thực khách, không chỉ bạn bè trong nước mà cả du khách thập phương, năm 1900, bún chả Sinh Từ bắt đầu xây dựng thương hiệu cho riêng mình. Đến nay, hệ thống bún chả Sinh Từ đã có 9 cơ sở trải dọc các con phố Hà Nội. Quán mở ra ở đâu, thực khách có ở đó, bí quyết chính bởi hương vị truyền thống qua hàng thập kỉ vẫn vẹn nguyên không hề thay đổi, pha tạp.

Một quán bún chả Sinh Từ tại Hà Nội

Để làm ra một tô bún hoàn chỉnh đến tay thực khách, “người thợ” phải khắt khe từ khâu chọn nguyên liệu, sao cho tất cả phải tươi ngon và an toàn nhất. Bún chả Sinh Từ tự hào vì luôn sử dụng nguyên liệu sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nói không với các chất phụ gia độc hại. Từng tô bún là cả sự chắt chiu, tỉ mẩn của “người thợ” yêu nghề, kỹ lưỡng đến mùi vị từng cái gắp đũa, nâng tầm bún chả thành tinh hoa ẩm thực mang hồn dân tộc.

Xuất phát từ những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm, để làm nên món ăn là cả một nghệ thuật trên bếp than, mà “ người thợ” chính là nghệ sĩ. Từng miếng thịt được chọn lựa kĩ càng. Chả viên được làm từ thịt nạc vai xay nhuyễn, ướp thêm gia vị rồi nắn thành miếng dẹt, đem nướng trên bếp than hồng. chả miếng là sự kết hợp hài hòa của thịt ba chỉ có nửa nạc nửa mỡ, làm cho món ăn ngon mà không ngấy. Điểm nhấn và khác biệt của bún chả Sinh Từ chính là có thêm chả xương xông. Từng miếng chả được nướng kĩ lưỡng, vàng đều. Bên ngoài giòn xốp nhưng vẫn giữ được vị ngọt vốn có của thịt. 

Bún chả Sinh Từ được chăm chút từ nguyên liệu đơn giản nhất

Thịt nướng xong được thả thẳng vào bát nước chấm nêm sẵn. Với công thức gia truyền, nước chấm bún chả Sinh Từ vừa thanh, làm sao vẫn giữ nguyên vẹn vị ngọt của thịt, vừa đậm đà chấm bún. Điểm xuyến là đu đủ xanh và cà rốt thái mỏng tạo nên màu sắc hài hòa, hấp dẫn thị giác.

Bún chả Sinh Từ vẫn giữ nguyên hương vị truyền thống gia truyền

Một nửa phần hồn của món ăn đến từ bún. Người Hà Nội xưa kén bún lắm! Thế nên từng vắt bún cũng được người thợ Sinh Từ cất công chọn lựa. Vắt bún phải dai, mềm, trắng ngà, thanh nhỏ chứ không to như bún Huế hay cứng như bún gạo.

Bún chả Sinh Từ kĩ càng lựa chọn từng sợi bún

Bún chả là linh hồn ẩm thực thị thành. Và Sinh Từ tự hào mang bún chả Hà Nội lên một tầm cao mới nhưng vẫn giữ nguyên hương vị truyền thống suốt hang thập kỉ. Người ta đi đi về về trong cái không khí ồn ào, náo nhiệt của thành thị triệu dân. Thế nhưng, chỉ cần hương vị bún chả chạm đầu lưỡi. Khí chất cổ kính rêu phong một thời oanh liệt bất chợt lại hiện về trong tiềm thức.

Hằng Nga - Nguoidepvn

 

SmartNews.Com

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY CP PT THƯƠNG HIỆU 24G
 Số 17A, Ngõ 5, đường Hàm Nghi, Tổ 47, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: nguoidepvn.vn@gmail.com
Chỉ đạo nội dung: Th.s Phạm Ngọc Đóa, Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Vinh |
Liên hệ: 0947.266.568.| 0978.680.123
 
 
Chọn chế độ hiển thị:

Style Sitting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %