• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Về Hậu Giang chớ đừng quên loại trái cây này

Nguoidepvn - Hậu Giang mang một nét đẹp giản dị của miền sông nước đồng bằng sông Cửu Long, phù sa trên những con sông đã làm cho đất đai nơi đây thêm màu mỡ góp phần tạo ra những ruộng lúa, rẫy mía xanh tươi, những vườn trái cây sum xuê với những loại trái cây đặc sản như bưởi 5 roi Phú Hữu, quýt đường Long Trị, bưởi hồ lô Châu Thành, khóm Cầu Đúc…

Nói đến những vườn trái cây ấy, thì không ai không biết đến quýt đường Long Trị. Loại cây ấy có mặt ở xã Long Trị, huyện Long Mỹ từ năm 1947, đến nay đã được nhân rộng thành những vườn cây trái bạt ngàn. Mảnh đất Long Trị nơi đây nằm ven sông Cái Lớn nên được phù sa bồi đắp quanh năm, rất màu mở rất thích hợp cho việc trồng trọt. Để đưa được đặc sản nơi đây ra thị trường và được biết đến nhiều hơn, những năm gần đây người dân thường xuyên đưa cây quýt đường Long Trị góp mặt vào các hội chợ, những nơi trưng bày các loại trái cây,... Loại trái cây này đã chinh phục được cả những khách hàng khó tính, dần trở thành một thương hiệu của nơi đây bởi vẻ đặc trưng của nó, hương vị thấm đậm lòng người.

Quýt là cây gỗ nhỏ có dáng chắc và đều, thân và cành có gai. Lá đơn, mọc so le, phiến lá hình ngọn giáo hẹp có khớp, trên cuống lá có viền mép. Hoa nhỏ, màu trắng ở nách lá. Quả hình cầu hơi dẹt, màu vàng da cam hay đỏ, vỏ mỏng, nhẵn hay hơi sần sùi, không dính với múi nên dễ bóc; cơm quả dịu, thơm; hạt xanh. Quýt đường thường cho trái to, vỏ mỏng, mọng nước, vị ngọt thanh, thơm và để được lâu nên được rất nhiều người ưa chuộng.

Quýt không chỉ là cây ăn quả mà còn là một cây thuốc quý. Vỏ quýt phơi khô là một dược liệu quý. Trong mân ngũ quả ngày Tết, quả quýt quây quần bên trái cam, trái thơm trên bàn thờ tổ tiên. Sơ quýt và hạt quýt cũng là một vị thuốc không thể thiếu của con người.

Quýt đường Long Trị đã trở thành 1 người bạn tri kỉ đối với người dân nơi đây, là 1 loại đặc sản làm cho những người con xa quê cảm thấy nhớ da diết mỗi khi nhớ về quê nhà.

Tác giả bài biết: Lương Kim Hai

Hoàng Huyền - Nguoidepvn

SmartNews.Com

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY CP PT THƯƠNG HIỆU 24G
 Số 17A, Ngõ 5, đường Hàm Nghi, Tổ 47, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: nguoidepvn.vn@gmail.com
Chỉ đạo nội dung: Th.s Phạm Ngọc Đóa, Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Vinh |
Liên hệ: 0947.266.568.| 0978.680.123
 
 
Chọn chế độ hiển thị:

Style Sitting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %