• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Ưu điểm của NĐ/100 CP về cấm sử dụng phương tiện giao thông khi có nồng độ cồn

Nguoidepvn.vn - Việc ban hành luật phòng chống tác hại của Rượu, bia cùng với nghị đinh 100 của chính phủ (Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã tăng mạnh chế tài xử phạt đối với người đã sử dụng rượu bia nhưng vẫn tham gia giao thông) là một việc làm cần thiết và vô cùng thiết thực với những hiệu quả mà nó mang lại.

Cô gái tới từ ĐH Lao động xã hội Nguyễn Quốc Phương Thùy đã vượt qua hàng trăm thí sinh khác để lọt vào Top 10 Vòng chung kết cuộc thi Tìm kiếm nét đẹp phụ nữ Tràng An qua ảnh 2019. Tại vòng chung kết, khi được hỏi: "Luật phòng chống tác hại của Rượu Bia đã đi vào cuộc sống, theo bạn tính ưu điểm và những mặt hạn chế của NĐ/100 CP về cấm sử dụng phương tiên giao thông khi đã có nồng độ cồn?"

Nguyễn Quốc Phương Thùy sinh năm 1998 tới từ Hà Nội

Phương Thùy tâm sự: "Từ khi nền kinh tế Việt Nam chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế thị trường thì bức tranh về kinh tế của Việt Nam có nhiều điểm sáng, mức sống của người dân được cải thiện từng bước, được bạn bè các nước trong khu vực và quốc tế hết lòng ca ngợi về những thành tựu đổi mới trong quá trình xây dựng đất nước.

Cùng với sự tăng trưởng của mức sống, sự phát triển của cơ sở hạ tầng, nhu cầu đi lại của con người cũng theo đó tăng lên. Việt Nam là quốc gia đông dân với tổng số 96 triệu người, trong đó 60% dân số trong độ tuổi từ 18 tới 65. Số lượng người trong độ tuổi tham gia giao thông cao, số lượng ước tính hơn 42 triệu xe mô tô và gần 3,6 triệu xe ô tô đang lưu hành, ý thức tham gia giao thông chưa cao, đây là những yếu tố đóng then chốt trong câu chuyện buồn về tai nạn giao thông ở Việt Nam. Mỗi năm toàn quốc có hơn 22,000 vụ tai nạn giao thông, cướp đi sinh mạng của gần 9,000 người, 30% trong số các vụ tai nạn giao thông có liên quan tới sử dụng rượu bia/ các chất có cồn. Nhận thấy đây là 1 con số không nhỏ và có thể hạn chế được bằng các quy phạm pháp luật, Thủ Tướng chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thay thế Nghị định số 46/2016 của Chính phủ với nhiều điểm mới mà trong đó nổi bật nhất là tăng hình thức xử phạt và mức phạt đối với lái xe có nồng độ cồn trong máu vượt quá các mức giới hạn. Theo tôi, nghị định có tính răn đe cao và mang lại những hiệu quả tức thì trước tình trạng an toàn giao thông đáng báo động như hiện nay.

Phương Thùy hiện đang là sinh viên ĐH

Theo thống kê, sau 2 tuần áp dụng nghị định, số lượng tai nạn giao thông có liên quan tới rượu bia giảm 8,8% so với 2 tuần trước đó, phạt và thu ngân sách hơn 21 tỉ đồng. Đây là những con số không hề nhỏ trong 1 khoảng thời gian ngắn như vậy. Nói theo một cách khác, sẽ có thêm rất nhiều gia đình được hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc khi nỗi ám ảnh mang tên tai nạn giao thông do rượu bia không còn hiện hữu từng ngày như trước kia. Nhiều đứa trẻ đã được cứu thoát khỏi tình cảnh mồ côi cha/ mẹ chỉ do họ bị tai nạn mà người gây ra là 1 tài xế có mùi hơi men.

Các khung hình phạt rất cao cũng tác động lớn vào nhận thức của người tham gia giao thông. Điều này vô hình chung làm nhiều người tham gia giao thông vì không muốn mất đi vài ba tháng lương của mình mà hạn chế sử dụng rượu bia trước khi tham gia giao thông, từ đó tạo thành thói quen và thay đổi ý thức tham gia giao thông của họ.

Số vụ tai nạn giao thông giảm cũng đồng nghĩa với việc tiết kiệm được rất nhiều khoản chi nếu tai nạn giao thông xẩy ra, từ đó góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. Nhiều gia đình không phải đối mặt với những hoàn cảnh tang thương, cơ cực, nợ nần chồng chất vì phải lo chi phí chữa bệnh cho người nhà đang phải nằm viện do tai nạn giao thông.

Nghị định đã khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt hoặc taxi, từ đó giúp giảm bớt khí thải, góp phần bảo vệ môi trường.

Bên cạnh những mặt tích cực nêu trên, nghị định 100 được áp dụng cũng chỉ ra 1 số hạn chế của nó. Kể từ khi thủ tướng ký đến lúc nghị định số 100/2019 có hiệu lực, chỉ có hai ngày, thay vì sau 45 ngày như những nghị định khác. Thời hạn ngắn này, được bà Hoàng Hồng Hạnh, phó vụ trưởng Vụ Pháp chế-Thanh tra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, giải thích với báo Tuổi Trẻ là “do tính chất cấp thiết liên quan đến tình hình tai nạn giao thông nên chính phủ đã có những cuộc họp chỉ đạo, cho phép xây dựng dự thảo theo trình tự rút gọn”. Tuy nhiên nó cũng gây ra sự bất ngờ và thiếu chuẩn bị về mặt nhận thức cho người tham gia giao thông. Việc áp dụng nghị định này quá gấp rút, chưa kịp tuyên truyền sâu rộng. Giữa những bận rộn cuối năm, nhiều người chưa tiếp cận thông tin đầy đủ. Và thực tế cho thấy nhiều người chưa sẵn sàng chấp hành tuyệt đối quy định mới.

Nghị định chưa thực sự là một giải pháp lâu dài mà mang tính “cầm chừng” nhiều hơn. Vấn đề cơ bản để giải quyết bài toán tai nạn giao thông (ở đây là do rượu bia) là nâng cao nhận thức của người dân về an toàn giao thông, phát triển cơ sở hạ tầng với thêm nhiều những phương tiện giao thông công cộng đủ sức tải và hiệu quả.

Nghị định được ban hành và áp dụng đúng dịp cuối năm và Tết Nguyên Đán của người dân Việt Nam. Theo nhiều người thì nghị định và mức phạt rất cao đã phần nào làm những buổi tổng kết 1 năm làm việc và chào đón năm mới chưa được trọn vẹn. Đối với nhiều người Việt, đây như là mất đi 1 món ăn tinh thần mà rất cần thiết để tiếp thêm năng lượng cho 1 năm làm việc hiệu quả tiếp theo.

Cuối cùng, có nghi ngại cho rằng mức phạt càng cao, khả năng chung chi giữa người vi phạm và người thực thi công vụ càng nhiều. Đây cũng nên được xem xét là 1 điểm hạn chế của nghị định mới này trong thực trạng tham nhũng ở Việt Nam.

Tuy vậy việc ban hành luật phòng chống tác hại của Rượu, bia cùng với nghị đinh 100 của chính phủ(Nghị định 100/2019/NĐ-CP đã tăng mạnh chế tài xử phạt đối với người đã sử dụng rượu bia nhưng vẫn tham gia giao thông) là một việc làm cần thiết và vô cùng thiết thực với những hiệu quả mà nó mang lại. Bản thân Tôi và gia đình sau khi được tìm hiểu nội dung của luật và nghị định 100 đã nỗ lực điều chỉnh hành vi cũng như thói quen trong việc sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó còn làm tốt công tác tuyên truyền với bạn bè và những người thân hạn chế sử dụng rượu, bia nhất là không sử dụng phương tiện giao thông khi đã có nồng độ cồn".

Hãy bình chọn cho Nguyễn Quốc Phương Thùy SBD 019 để thí sinh có cơ hội đoạt được các giải thưởng của cuộc thi Tìm kiếm Nét đẹp phụ nữ Tràng An qua ảnh 2019 theo cách sau:

Like bài viết của Thí sinh được quy đổi là 01 Điểm

Chia sẻ bài bài viết của Thí sinh lên mạng xã hội được quy đổi là 03 Điểm 

Nhắn tin bình chọn theo cú pháp NDA (dấu cách) 019 gửi về Tổng đài 8679 được quy đổi là 10 Điểm 

Thời gian Bình chọn từ ngày 5/2/2020 đến ngày 28/02/2020

(Trong đó NDA là mã của chương trình, 019 là Số báo danh của Thí sinh)

Bài viết của thí thí sinh/ Biên tập TB - Nguoidepvn

Điều lệ cuộc thi Giọng ca vàng Bolero Việt Nam 2020 

SmartNews.Com

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY CP PT THƯƠNG HIỆU 24G
 Số 17A, Ngõ 5, đường Hàm Nghi, Tổ 47, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: nguoidepvn.vn@gmail.com
Chỉ đạo nội dung: Th.s Phạm Ngọc Đóa, Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Vinh |
Liên hệ: 0947.266.568.| 0978.680.123
 
 
Chọn chế độ hiển thị:

Style Sitting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %