• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Cô gái xứ Thanh nói gì về đặc sản quê mình?

Nguoidepvn.vn - Cô gái trẻ 9X đến từ quê hương Thanh Hóa đã giới thiệu với bạn bè đặc sản quê mình đó là nem chua.

Vũ Minh Phương mang SBD 078 sinh năm 1998, đến từ quê hương xứ Thanh đã xuất sắc lọt vào Vòng bán kết Người đẹp ảnh Việt Nam 2018. Tại vòng bán kết, Minh Phương đã nhận được câu hỏi kiểm tra kiến thức: "Nếu giới thiệu một đặc sản quê hương, bạn sẽ chọn sản phẩm nào? Vì sao?"

Vũ Minh Phương mang SBD 078

Minh Phương đã gửi một bài viết rất dài giới thiệu với các thí sinh khác về đặc sản quê mình: "Trong suốt chặng đường lịch sử mấy nghìn năm của dân tộc, xứ Thanh luôn là mảnh đất hòa chung suối nguồn văn hóa Việt. Mặt khác, xứ Thanh cũng mang những sắc thái riêng, độc đáo thể hiện trên nhiều phương diện văn hóa, trong đó phải kể đến văn hóa ẩm thực. Ẩm thực Thanh Hóa rất đa dạng và phong phú lẫn về hình thức và mùi vị như bánh gái Tứ Trụ, bánh đa Minh Châu, canh lá đắng đồng bào dân tộc Mường, Ngọc Lặc. Không thể không kể đến “nem chua” Thanh Hóa - một món ăn đặc sản nổi tiếng ở Việt Nam, niềm tự hào của xứ Thanh. Mặc dù rất nhiêu nơi có nem chua nhưng nem chua Thanh Hóa lại mang một hương vị đặc trưng riêng biệt, làm người thưởng  thức phải nhớ đến.

Nem chua Thanh Hóa có mặt từ những năm 1970, nem chua Thanh Hóa có được ngon và nổi tiếng như vậy là nhờ bí quyết gia truyền tạo nên hương vị đặc trưng của nem. Vì vậy không nơi nào có thể sản xuất được nem chua có vị đặc trưng  như ở Thanh Hóa.

Món này được chế biến hết sức kỳ công, qua nhiều công đoạn kỹ lưỡng, từ khâu chọn nguyên liệu cho tới khi đóng gói sản phẩm… Thịt để làm nem phải là loại thịt nóng, nghĩa là khi heo vừa mới xẻ thịt thì người thợ làm nem phải thái, xay, chế biến ngay, không để lâu. Bởi nếu thịt nguội, nem sẽ không có độ bóng cũng như sự kết dính trong quá trình lên men. Ngày trước khi chưa có máy xay, người thợ phải giã thịt bằng tay trên những cối đá lớn. Theo kinh nghiệm của những gia đình làm nem truyền thống, thì thịt giã cối đá sẽ có độ giòn, quánh, dính hơn là thịt xay máy. Bì lợn cũng phải chọn rất kỹ, heo lấy bì phải là heo cạo chín, nghĩa là làm bằng nước sôi. Có như thế lông mới sạch và khi chế biến sẽ đỡ tốn thời gian. Để có những sợi bì trong, ngon, người thợ phải cạo thật sạch tất cả những phần mỡ còn sót lại trên bì, cho tới khi lớp bì mỏng, trắng tinh, trong suốt thì được. Bì càng làm kỹ bao nhiêu thì khi thái chỉ, bì càng giòn và dai bấy nhiêu.Khi nguyên liệu chính là thịt và bì đã xong, người thợ sẽ trộn hai hỗn hợp này lại với nhau cùng các loại gia vị muối, bột ngọt, đường, nêm thêm chút nước mắm cho thơm, đặc biệt là hạt tiêu nếu thiếu nó sẽ không cò cái cay cay đầu lưỡi. Và một bất mí nho nhỏ đó là nếu muốn nem ngon thì nên cho thêm ít thính để dậy mùi và màu sắc quả nem cũng được đẹp hơn. Sau đó mang hỗn hợp thịt trên ra đóng gói. Mỗi một chiếc nem được người gói cho kèm thêm chút tỏi, lá đinh lăng, ớt, lá ổi những phụ gia này có tác dụng làm cho hương vị nem trở nên ngon hơn, hấp dẫn hơn và cũng là để cân bằng giữa lạnh (nem chua) với nóng (lá đinh lăng, ớt).             

cô gái sở hữu làn da trắng sáng mịn màng

Công đoạn tiếp theo phức tạp hơn là gói nem. Lá chuối, lạt buộc là thứ vật liệu làm nên nem chua. Lá chuối gói nem phải là lá chuối ngự vừa xanh vừa dầy,rửa thật sạch, để khô bởi nếu lá chuối còn nước và bẩn sẽ làm mốc nem, mùi vị không còn nữa và trong quá trình vận chuyển, lưu giữ nem vẫn tiếp tục lên men. Tước lá chuối khoảng 3 đến 4 cm, xếp gọn lên nia hoặc rổ rá, lạt buộc phải mềm, dẻo, sợi to nhỏ tuỳ theo kích thước của nem. Đôi tay dẻo dai, mềm mại của người làm nem bắt đầu tỉ mẩn nặn từng viên thịt, thường thì kích cỡ khoảng gấp đôi quân cờ. Lá chuối khi rửa sạch, phơi khô được quấn xung quanh viên thịt có lá đinh lăng tô điểm. Quấn nhiều lá khiến chiếc nem có thể to gấp 10 lần đến 15 lần lúc đầu, thành một hình vuông xinh xắn. Những ngón tay thoăn thoắt gói khoảng 1 phút, sau đó lạt buộc chắc tay làm sao cho lá không rơi ra mà chiếc nem vẫn xanh và đẹp. Để bảo quản được dài ngày, người thợ thường bọc giấy bóng thêm bên trong nem.

Thông thường nem gói sau 3 ngày là chín, có thể dùng được, tùy vào từng khẩu vị mỗi người có thể ăn sớm hơn. Bóc lớp lá chuối màu xanh ở ngoài, đã thấy lộ ra màu hồng của thịt, màu trắng của sợi bì, màu đỏ của ớt,màu xanh thiên nhiên của lá đinh lăng, lá ổi.

Nem chua Thanh Hóa đã được thí sinh Minh Phương cảm nhận và chia sẻ với bạn bè qua bài dự thi online

Khi thưởng thức sẽ gặp vị chua thanh của thịt, dai giòn của sợi bì, cay của ớt, thơm của tỏi, chát ngọt của đinh lăng… một hương vị rất riêng mà không phải nem chua nơi nào cũng có như nem chua xứ Thanh. Nem Thanh có vị lạ rất khác với nem chua Hà Nội hay nem lụi ở Huế, lại càng khác xa với nem rán hay nem tai. Nó vừa chua, vừa cay lại có cả vị mặn mà của gia vị, có vị ngọt của thịt làm ta không thể không ăn tiếp vài cái nữa.

Với sự khéo léo, cần mẫn và sáng tạo của mình - những người làm nem chua là những nghệ nhân Xứ Thanh đã thổi hồn vào những chiếc nem chua nhỏ nhắn, xinh xắn gói trong mình hương vị rất riêng của quê Thanh, tạo nên sức hấp dẫn đến kì lạ đáp ứng được khẩu vị của nhiều người mà không vùng nào có được.Vì thế mà những du khách đã từng đặt chân lên mảnh đất xứ Thanh sẽ không quên nhắc đến đặc sản nem chua làm quà cho bạn bè cùng người thân. bánh chưng xanh, những chiếc giò là những xâu nem chua mời khách đến chơi nhà thưởng thức sẽ là những ngày tết đậm đà bản sắc dân tộc. Dù ít hay nhiều nem chua được làm ra đều chứa đựng sự kỳ công và tâm tình của những người làm nem chua đã gửi gắm vào đó, thấu hiểu được điều đó Người dân xứ Thanh vào Nam hay ra Bắc, dù bận trăm công nghìn việc, dù mang vác nặng nề cũng cố đem vài chục chiếc để cho người nhà hoặc biếu người thân. Ngày lễ Tết hoặc cưới xin, nem chua trở thành món ngon không thể thiếu. Ngày Tết kèm với những cặp bánh trưng xanh, những chiếc giò là những xâu nem chua mời khách đễn chơi nhà thưởng thức sẽ là những ngày tết đậm đà bản sắc dân tộc.

Minh Phương cao 1m64, nặng 49kg, số đo ba vòng lần lượt 75-64-92

 “Nem chua” ở Thanh Hóa đã trở thành nghề làm truyền thống và là niềm tự hào của con người Xứ Thanh từ bao đời nay. Nó giúp cho rất nhiều hộ gia đình, cơ sở sản xuất đi lên từ nghề này. Bởi nem chua Thanh Hóa đáp ứng được mọi khẩu vị của nhiều người nên đã trở thành thương hiệu rất nổi tiếng được nhiều người biết đến. Khi đặt chân đến mảnh đất Xứ Thanh bạn có thể thấy rất nhiều các cơ sở với các nghệ nhân lành nghề về nem chua. Vào cửa ngõ Thanh Hóa là du khách đã bắt gặp những cửa hàng bán đặc sản nem chua ở Bỉm Sơn, cầu Tào Xuyên, Hàm Rồng, nhà ga hay bến xe... mà ai đi qua cũng muốn nếm thử hương vị nem chua để cùng cảm nhận".

Vũ Minh Phương

Tại Vòng bán kết Miss Photogenic Vietnam 2018 - Người đẹp ảnh Việt Nam 2018, BTC quyết định sẽ chọn hai thí sinh có điểm tổng cao nhất (quy đổi từ điểm Like, chia sẻ, nhắn tin bình chọn qua tổng đài 8655) để vào thẳng Vòng Chung kết Miss Photogenic Vietnam 2018.

Nếu các bạn yêu thích thí sinh Vũ Minh Phương SBD 078 hãy truy cập vào Trang điện tử www.nguoidepvn.vn click vào chuyên mục “Người đẹp ảnh Việt Nam” tìm tên thí sinh yêu thích và tiến hành bình chọn theo cách sau:

 Like bài viết của Thí sinh được quy đổi là 01 Điểm

 Chia sẻ bài bài viết của Thí sinh lên mạng xã hội được quy đổi là 03 Điểm

 Nhắn tin bình chọn theo cú pháp NDA (dấu cách) 078 gửi về Tổng đài 8655 được quy đổi là 10 Điểm

(Trong đó NDA là viết tắt của Cuộc thi Người Đẹp Ảnh, 078 SBD là Số báo danh của Thí sinh) cơ hội cho bạn ấy vào chung kết.

Công bố top 40 cô gái xuất sắc nhất vào Vòng bán kết Miss Photogenic Vietnam 2018 

Thu Bình

SmartNews.Com

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY CP PT THƯƠNG HIỆU 24G
 Số 17A, Ngõ 5, đường Hàm Nghi, Tổ 47, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: nguoidepvn.vn@gmail.com
Chỉ đạo nội dung: Th.s Phạm Ngọc Đóa, Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Vinh |
Liên hệ: 0947.266.568.| 0978.680.123
 
 
Chọn chế độ hiển thị:

Style Sitting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %