• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Đừng cầm bản đồ của người khác vì cuộc đời là của bạn

Nguoidepvn.vn - Trong số 28 thí sinh lọt vào vòng Bán kết cuộc thi Người đẹp ảnh Việt Nam năm nay, tôi đặc biệt ấn tượng với Trần Thị Thanh – Cô sinh viên trường Y không chỉ vì gương mặt xinh đẹp, nụ cười tươi tỏa nắng mà bởi cô còn là một người rất năng động, tích cực tham gia các hoạt động xã hội và có nhiều thành tích cao trong học tập.

Trần Thị Thanh mang SBD 028, với phần thi kiến thức của vòng Bán kết, người đẹp được hỏi suy nghĩ về câu nói: “Chúng ta thường đánh giá người khác theo tiêu chuẩn của mình nhưng rồi sau đó lại dành cả đời để sống theo tiêu chuẩn của người khác”. Với những kiến thức và sự trải nghiệm thực tế của mình, người đẹp đã có những ý kiến và những quan điểm thật sự sâu sắc và được đánh giá rất cao:

“Mình là ai? Mình đang sống để làm gì? Vì sao hàng ngày mình lại làm những công việc này?”.Tôi xin chắc chắn một điều rằng, hầu hết chúng ta đều đã từng tự hỏi mình những câu hỏi đó khi bản thân rơi vào trạng thái chơi vơi giữa dòng đời hay cụ thể hơn là đang mệt mỏi khi phải chạy theo những tiêu chuẩn của cuộc sống: tiêu chuẩn của bản thân và tiêu chuẩn của xã hội.

Tôi từng quen biết một nhà hoạt động xã hội, cô ấy làm những công việc hỗ trợ cho cộng đồng với sự nhiệt huyết và tấm lòng cao thượng, tất nhiên là nó không công. Ở thời điểm đó, cô ấy thực sự không được khấm khá về mặt kinh tế. Đối với những người được cô ấy giúp thì cô ấy là một người tuyệt vời, giàu lòng nhân ái, nhưng đối với gia đình, bạn bè và những con người không biết tới công việc của cô, cô ấy bị coi là tầng lớp hạ lưu, là tầng lớp mà cô phải chật vật với cuộc sống, chật vật với miếng cơm manh áo. Điều này đã làm cô mệt mỏi và tủi thân đến phát khóc. Cô đã từng nghĩ, thực sự cuộc sống của mình là vậy sao? Cô có nên tiếp tục công việc này nữa không? Cuối cùng, do không chịu được áp lực từ mọi người xung quanh, cô đã từ bỏ đam mê công việc của mình và tìm một công việc mới với mức lương khấm khá hơn. Cô đã chấp nhận sống một cuộc sống không phải do cô lựa chọn.

Có một thực tế được đưa ra là: Liệu có phải trong một khía cạnh nào đó của cuộc sống, chính chúng ta cũng đang là cô gái ấy? Cuộc sống của chúng ta cũng đang dần được hình thành và định hướng từ sự đánh giá và những tiêu chuẩn của xã hội? Và liệu, chúng ta cũng có đang vô tình phát xét người khác và ép họ dần phải sống theo tiêu chuẩn của chính bản thân mình?

Đúng vậy, chúng ta luôn bằng mọi giá phải phán xét ai đó. Bất cứ hiện tượng, sự việc hay con người nào xuất hiện trong cuộc sống của mình, chúng ta đều đánh giá nó một cách vô thức. Và mỗi con người đều có cho mình những tiêu chuẩn đánh giá riêng. Thế nhưng, thật trớ trêu thay, chính chúng ta lại sợ bị người khác đánh giá và cũng đang sống theo tiêu chuẩn của người khác.

Không thể nói là đánh giá người khác là hoàn toàn sai lầm. Đúng vậy, tôi không phủ nhận những khía cạnh tốt của sự đánh giá, nhưng tôi muốn chúng ta hãy đánh giá mọi thứ một cách chủ động để coi đó là động lực để mình phát triển trong cuộc sống. Chính vì vậy, chúng ta chủ động đánh giá để bản thân tốt lên và phấn đấu chứ đừng biến nó thành những lời bàn tán, những sự ganh ghét, đố kỵ. Có rất nhiều giá trị đáng cân nhắc và đánh giá. Tôi phán xét những kẻ bạo lực và ác độc. Nhưng sự phán xét và đánh giá đó cũng phản chiếu lại bản thân tôi, để nhắc nhở tôi không được trở thành người như vậy. Tôi đánh giá sự bạo lực và ác độc bên trong bản thân mình để tôi biết được tôi cần phải sống như thế nào.

Chúng ta – những con người ở thế kỷ hiện đại, hẳn chúng ta đã quá hiểu rõ được mặt tích cực và tiêu cực của việc đánh giá. Chỉ cần chúng ta cố gắng làm chủ nó, cân nhắc những sự việc một cách kỹ lưỡng và đa chiều thì cuộc sống sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Người xưa đã có câu “Biết người biết ta, trăm trận chăm thắng”.Hãy hiểu rõ những giá trị cốt lõi của bản thân mình.Chúng ta tôn trọng cách sống của nhau và học cách chấp nhận người khác đánh giá bản thân họ, đánh giá thế giới khác với cách bạn đánh giá. Đó là một trong những bước quan trọng nhất để hoàn thiện con người trong bạn.

Cuộc sống là muôn hình vạn trạng, bản thân mỗi cá thể là những gam màu khác nhau. Chính vì thế mà mỗi người trong chúng ta đều có quyền lựa chọn cho riêng mình những điều được bản thân cho rằng đó là giá trị nhất. Có người chọn danh tiếng, có người chọn địa vị, có người thì lại chọn cho mình một cuộc sống an nhàn để hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc, không bon chen với đời. Vì vậy, đơn giản thôi, chúng ta hãy sống cho mình và hãy để người khác cũng được sống theo cách của riêng họ.”

 

Hãy bình chọn cho thí sinh Trần Thị Thanh SBD 028 để thí sinh có cơ hội lọt vào vòng Chung kết Người đẹp ảnh Việt Nam 2020 theo cách sau:

Chia sẻ bài viết của Thí sinh lên mạng xã hội được quy đổi là 03 Điểm

Nhắn tin bình chọn theo cú pháp NDA (dấu cách) 028 gửi về Tổng đài 8679 được quy đổi là 10 Điểm

(Trong đó NDA là viết tắt của Cuộc thi Người Đẹp Ảnh, 028 là Số báo danh của Thí sinh)

Điều lệ cuộc thi tìm kiếm tài năng Giọng ca vàng Bolero Việt Nam 2021

Phạm Giang - Nguoidepvn.vn

SmartNews.Com

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY CP PT THƯƠNG HIỆU 24G
 Số 17A, Ngõ 5, đường Hàm Nghi, Tổ 47, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: nguoidepvn.vn@gmail.com
Chỉ đạo nội dung: Th.s Phạm Ngọc Đóa, Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Vinh |
Liên hệ: 0947.266.568.| 0978.680.123
 
 
Chọn chế độ hiển thị:

Style Sitting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %