• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Ranh giới của đối kỵ và ngưỡng mộ

Nguoidepvn.vn - Trong bức thư gửi hiệu trưởng nơi con trai mình theo học, Tổng thống Abraha Linhcon viết “Xin hãy dạy cháu tránh xa sự đố kỵ”.

Thí sinh Vòng sơ khảo Người đẹp Tràng An 2018 Lê Ngọc Trâm SBD 008, cô sinh năm 1990, cao 1m68, nặng 50kg, số đo ba vòng 87-64-88. Cô tới từ Thanh Hóa và đang làm việc tại Hà Nội và hiện đang là MC kênh truyền hình quốc phòng Việt Nam. Khi đề cập tới vấn đề đố kỵ, cô MC trải lòng.

Cô MC có sở thích đi du lịch, khám phá văn hóa và đọc sách

"Tôi đã từng được bố mình dạy về ranh giới giữa sự đố kỵ và lòng ngưỡng mộ đối với một người hay một sự việc nào đó trong cuộc sống. Và trong thời gian gần đây khi được đọc bức thư mà Tổng thống người Mỹ Abraha Linhcon gửi đến thầy hiệu trưởng nơi con trai ông theo học để nhờ thầy hãy dạy cho con mình biết cách tránh xa sự đố kỵ. Tôi dường như vỡ òa vì nhớ đến bài học mà cha đã dạy trong quá khứ cũng như rất ấn tượng về những chia sẻ, về cách vị tổng thống thành lập ngôn từ trong bức thư ấy.

Đố kỵ là một thói xấu, nó là sự ghen ghét, hậm hực với thành công hay giá trị của người khác đạt được trong khi đó bản thân lại không chịu cố gắng hay phấn đấu. Lòng đố kỵ không ngoại trừ một ai trong cuộc sống, từ phụ nữ đến đàn ông và từ trẻ nhỏ đến người già. Nếu để lòng đố kỵ tồn tại trong cuộc sống có nghĩa là bạn đang tự chặt đi cơ hội để phát triển và sống thoải mái. Vậy lòng đố kỵ xuất hiện ở đâu và nó đáng sợ như thế nào? Làm sao để có thể tránh xa được nó? Tất cả đều là những điều mà tôi tin bất cứ một bậc làm cha làm mẹ nào cũng muốn giáo dục con cái mình như cha tôi, như Linhcon…

Tôi nhớ hồi còn bé nhà cô chú hàng xóm tôi có mua được một chiếc xe hơi mới, cả xóm ai cũng bàn tán và đem nó trở thành chủ đề chính trong các cuộc tán gẫu. Bởi, thời ngày xưa để mua được một chiếc xe hơi thì không phải điều dễ dàng, khu tôi sống cũng là khu phố nhiều gia đình cán bộ sinh sống, ấy vậy mà chỉ có nhà chú hàng xóm mua được xe hơi.

Vì thế, ai đi ngang qua cũng ghé vào ngắm, hỏi thăm và chúc mừng cô chú. Nhưng lạ thay, vừa dành những lời nói tưởng như chân thành cho chú hàng xóm, tôi lại nghe thấy chính những người đó đi bàn tán sau lưng những câu “Nhà ấy chắc buôn bạc giả hay sao mà lắm tiền thế không biết?”, hay như “Chắc vay ngân hàng mua đê sĩ diện hão chứ làm sao mà giàu nhanh thế được”.

Và chính những người đi nói xấu, đố kỵ với chú hàng xóm nhà tôi đã từng sang nhà tâm sự, than vãn với bố tôi về việc chán nản về công việc, về đồng lương ít ỏi ở nhà nước nhưng lại không dám bứt ra làm việc khác. Nhưng, chú hàng xóm nhà tôi lại dám từ bỏ công việc công chức để ra làm ăn kinh doanh riêng. Cũng có lúc tôi biết nhà chú khó khăn đến mức tí thì mất căn nhà đang ở vì kinh doanh gặp khó khăn, nhưng sau đó nhờ có sự cố gắng, nỗ lực giờ không chỉ có cơ ngơi khang trang chú còn là người đầu tiên dám mua xe hơi. Vậy chả phải, nếu như những người hàng xóm kia nếu không đố kỵ, không ghen ghét với thành quả của chú có được chắc họ sẽ không an phận thủ thường, không dậm chân tại chỗ như vậy.

Lê Ngọc Trâm SBD 008 tới từ Thanh Hóa

Câu chuyện về chiếc xe hơi và về chú hàng xóm đã theo tôi nhiều năm. Trong câu chuyện đó bố tôi từng nói, chính sự đố kỵ đã làm cho những người hàng xóm kia của tôi mãi mãi không thể phát triển. Ông dạy tôi rằng thay vì đố kỵ con hãy biết ngưỡng mộ, biết học hỏi và biến nó thành động lực để phấn đấu bằng họ, thậm chí hơn họ. Có như thế con người mới phát triển và có như thế chúng ta mới có cơ hội để nhìn lại giá trị của bản thân mình như thế nào. Cá nhân tôi nghĩ rằng thói đố kỵ, ghen ghét cần được xã hội lên án và để tạo dựng một môi trường sống lành mạnh, tích cực thì trẻ nhỏ là đối tượng cần được giáo dục để làm sao tránh xa ngay từ khi còn cắp sách đến trường.

Hơn 200 năm đã trôi qua, nhưng những điều mà Linhcon viết trong thư vẫn luôn đúng, vẫn như một chân lý và hơn hết tất cả điều mà ông mong muốn khi viết bức thư đó không chỉ là muốn thầy hiệu trưởng dạy con mình tránh xa được sự đố kỵ, mà ông còn mong muốn cả xã hội hãy cùng chung tay tránh xa được căn bệnh đố kỵ vẫn luôn tồn tại trong mỗi chúng ta".

Thời gian bình chọn đến 23h ngày 15/12/2018. BTC tổng hợp điểm và công bố Top 15 vào ngày 17/12/2018

Thu Bình-Nguoidepvn

SmartNews.Com

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY CP PT THƯƠNG HIỆU 24G
 Số 17A, Ngõ 5, đường Hàm Nghi, Tổ 47, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: nguoidepvn.vn@gmail.com
Chỉ đạo nội dung: Th.s Phạm Ngọc Đóa, Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Vinh |
Liên hệ: 0947.266.568.| 0978.680.123
 
 
Chọn chế độ hiển thị:

Style Sitting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %