• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Kí ức về Tết của người Hà Nội xưa Lý Thu Hương

Nguoidepvn.vn - Những hình ảnh về một Hà Nội xưa đã được người đẹp Lý Thu Hương gợi nhắc lại nhân dịp tết 2019 đang đến gần.

Ngày nay người dân ăn Tết đã có phần đổi khác hơn so với trước kia, nhưng những nét văn hóa xưa kia vẫn được lưu giữ. Chị Lý Thu Hương là một người con gốc Hà Nội, chị đã chứng kiến sự thay đổi của thủ đô từng ngày và luôn đau đáu tìm về những nét giá trị xưa.

Người đẹp Tràng An Lý Thu Hương

Theo chị, ngày nay mọi người ăn Tết đã “tây hoá” dần đi, sự thay đổi đó phần nào được thể hiện qua cách đón tết và trong việc sắm tết. Điều này cũng đúng và đi đúng xu hướng khi đời sống kinh tế được nâng cao đi kèm với những giá trị hưởng thụ về văn hoá tinh thần và vật chất, nhu cầu ăn ngon mặc đẹp là tự nhiên và có thể đáp ứng ngay khi cần chứ không phải đợi đến Tết như ngày xưa. Hơn nữa, ngày nay trong một năm có rất nhiều ngày lễ khác đang chi phối tầm quan trọng của ngày Tết cổ truyền. Vì vậy, dường như Tết bây giờ có phần nhạt hơn so với Tết xưa.

Chị là người phụ nữ đôn hậu và cởi mở

Trải qua nhiều năm nhưng Hà Nội vẫn giữ được những nét văn hóa đẹp cho riêng mình. Không khí ăn Tết ở Hà Nội cũng được lưu giữ và truyền lại qua bao thế hệ mà vẫn giữ được phong vị cổ truyền của ngày xưa".

Ngày xưa tết đơn giản hơn, một phần vì kinh tế khó khăn hơn bây giờ, tết chỉ có hộp mứt thập cẩm, bánh chưng, có chăng thêm vài lạng thịt, một bánh pháo tép,... Trẻ con thì hớn hở vì được diện những bộ quần áo mới, được lì xì, háo hức đón giao thừa trong tiếng pháo nổ đì đùng... Tết xưa đơn sơ là thế nhưng thân thương, ấm cúng vô cùng. Kỉ niệm về Tết thời xưa đã trở thành một phần ký ức không bao giờ phai màu trong tâm trí những người đã đi qua thời gian.

Sang trọng và quý phái

Chị nói thêm: "Có thể nói, Tết Nguyên Đán vẫn là một sinh hoạt văn hoá vừa lưu giữ những giá trị truyền thống vừa thích nghi với nhịp sống hiện đại. Trong ngày Tết vẫn còn nhiều phong tục tốt đẹp và đậm tính nhân văn mà chúng ta cần giữ gìn và phát huy để Tết Nguyên Đán mãi là nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam".

Những giá trị xưa vẫn luôn được chị lưu giữ và tìm về

Ngày nay, vẫn là hoa đào, hoa mai, vẫn bánh chưng và không khí nhộn nhịp của ngày Tết, nhưng Tết của ngày xưa và ngày nay đã khác nhau rất nhiều. Và chắc hẳn, có những thứ ta chỉ có thể tìm lại trong ký ức, trong hình ảnh còn lưu lại về ngày hôm qua...

Thu Bình - Nguoidepvn

SmartNews.Com

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY CP PT THƯƠNG HIỆU 24G
 Số 17A, Ngõ 5, đường Hàm Nghi, Tổ 47, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: nguoidepvn.vn@gmail.com
Chỉ đạo nội dung: Th.s Phạm Ngọc Đóa, Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Vinh |
Liên hệ: 0947.266.568.| 0978.680.123
 
 
Chọn chế độ hiển thị:

Style Sitting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %