• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Hãng cà phê mở hơn 500 chi nhánh trong 7 tháng

nguoidepvn.vn - CEO Trung Quốc đưa Lukin Coffee phát triển thần tốc, đe dọa doanh thu của Starbucks bằng cách dùng tiền lôi kéo nhân viên và giao hàng miễn phí.

Luckin Coffee là công ty khởi nghiệp được Qian Zhiya sáng lập có trụ sở tại Bắc Kinh. Qian Zhiya là người có tên tuổi trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Trung Quốc khi từng đảm nhận vị trí giám đốc vận hành của startup gọi xe UCAR.

 

Nữ CEO của Luckin Coffee là người kín tiếng, hiếm khi xuất hiện trước truyền thông và báo chí. Ảnh: Weibo.

Giống như các quán cà phê của nhiều thương hiệu khác, Luckin cung cấp cho khách hàng nhiều loại thức uống như: cà phê, trà, nước giải khát, đồ ăn nhẹ và salad. Điều đặc biệt đưa đến sự phát triển nhanh chóng của Luckin là áp dụng mô hình "Bán lẻ kiểu mới". Đây là sự kết hợp giữa mô hình bán lẻ kiểu truyền thống và sàn thương mại điện tử. Tất cả các đơn đặt hàng của Luckin được thực hiện thông qua ứng dụng di động.

Luckin Coffee vừa phục vụ cà phê tại cửa hàng, vừa nhận đơn hàng qua ứng dụng di động và đảm bảo giao hàng miễn phí cho khách trong vòng 30 phút. Nếu đơn hàng nào bị giao trễ sau 30 phút, khách sẽ được miễn phí. Để làm được điều này, Qian Zhiya đưa ra chiến dịch hợp tác với các ứng dụng gọi xe Didi, giao đồ ăn nhanh Meituan và vận chuyển Shunfeng.

Ngay từ khi thành lập, Qian Zhiya thực hiện chính sách lôi kéo nhân viên của Starbucks, bằng cách đưa ra mức lương cao gấp ba lần ở cùng vị trí. Luckin Coffee đã tuyển dụng được hàng trăm nhân viên từng làm việc tại Starbucks ở các thành phố như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân và Quảng Châu. Điều này gây thiệt hại cho đối thủ và giúp Luckin Coffee tiết kiệm được chi phí đào tạo nhân viên.

 

Không gian của Luckin Coffee được thiết kế sang trọng và đẳng cấp giống với mô hình của Starbucks. Ảnh: SCMP.

CEO Qian Zhiya cho biết: "Theo số liệu từ Tổ chức Cà phê Quốc tế và Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, hiện nay mỗi người Trung Quốc chỉ tiêu thụ 4 tách cà phê một năm trong khi tại châu Âu là 750 cốc/người/năm và Mỹ là 400 cốc/người/năm. Vì vậy, thị trường Trung Quốc hứa hẹn sẽ bùng nổ, trong khi các thị trường khác đã dần bão hòa".

Luckin đang là đối thủ mạnh của các thương hiệu đồ uống và thực phẩm nổi tiếng như: Starbucks, Costa Coffee, McDonald’s và KFC. Thế mạnh của Luckin Coffee là giá bán. Hiện các sản phẩm của Luckin được bán rẻ hơn 15% so với đối thủ. Bên cạnh đó, khách hàng còn nhận được nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn như: Một tách cà phê miễn phí cho khách hàng mới và cam kết cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí.

Theo nhiều chuyên gia, Luckin Coffee hiện phải gồng gánh chi phí vận hành cao, việc giao hàng miễn phí sẽ dẫn đến thua lỗ nặng. Tuy nhiên, CEO Qian Zhiya lại đang áp dụng bài học của Didi dành cho đối thủ Uber, đó chính là đốt tiền để giết chết đối thủ trước và sau đó độc quyền phân phối sản phẩm.

Theo South China Morning Post, Luckin đã thành công trong vòng gọi vốn Series A trị giá khoảng 200 - 300 triệu USD, đưa định giá công ty lên hơn 1 tỷ USD. Luckin Coffee hiện theo mô hình được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng bởi sự tiện ích và tiết kiệm.

Sự phát triển thần tốc của Luckin Coffee đang đe dọa đến doanh thu của Starbucks, chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc với thị phần khoảng 58,6%. Starbucks giờ có 3.200 cửa hàng ở 139 thành phố tại Trung Quốc với 40.000 nhân viên và 6 triệu khách hàng thân thiết.

Từ khi ra đời đến nay, Luckin đã phát triển nhanh hơn cả Starbucks toàn cầu, trung bình mỗi tháng hãng mở thêm 86 cửa hàng mới. Hiện Luckin xây dựng được hệ thống 525 cửa hàng tại 13 thành phố, bán ra khoảng 5 triệu ly đồ uống và có 1,3 triệu khách hàng thân thiết chỉ sau 7 tháng.

Việt Tường/ Theo ngoisao

 

SmartNews.Com

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY CP PT THƯƠNG HIỆU 24G
 Số 17A, Ngõ 5, đường Hàm Nghi, Tổ 47, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: nguoidepvn.vn@gmail.com
Chỉ đạo nội dung: Th.s Phạm Ngọc Đóa, Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Vinh |
Liên hệ: 0947.266.568.| 0978.680.123
 
 
Chọn chế độ hiển thị:

Style Sitting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %