• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Những Món Ăn Giúp Cải Thiện Chứng Khô Da Mùa Đông Bẩm Sinh

 Nguoidepvn - Bạn cần duy trì chế độ uống nhiều nước mỗi ngày, ăn nhiều rau củ quả, trái cây tươi để chống khô da mùa đông.

Khô da mùa đông - Hiện tượng dễ phát sinh nhiều bệnh nguy hiểm

Một trong những hiện tượng được coi là ác mộng với chị em phụ nữ nói chung chính là chứng khô da mùa đông. Khô da mùa đông không đơn giản chỉ là một hiện tượng có ý nghĩa về thẩm mỹ, với những biểu hiện bong tróc da, da khô nẻ, nổi mụn, mẩn đỏ. Nếu không được điều trị và khắc phục kịp thời, khô da mùa đông có thể dẫn đến nhiều biến chứng bệnh nguy hiểm.

 

Một trong những hiện tượng được coi là ác mộng với chị em phụ nữ nói

chung chính là chứng khô da mùa đông.

Theo BSCKII Nguyễn Thành (Nguyên trưởng khoa Khám Bệnh, Bệnh viện Da liễu Trung ương), khô da mùa đông rất dễ rất phát triển thành những căn bệnh nguy hiểm như á sừng, viêm da cơ địa, vảy nến, một số bệnh da dị ứng như nổi mề đay, bệnh cước lạnh… Biểu hiện thường gặp của những căn bệnh này thường là da quá khô, dẫn đến nứt nẻ, chảy máu và đau đớn kéo dài, có thể bị nhiễm trùng, sưng tấy.

Chuyên gia nhấn mạnh, ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, gió tác động lên da khiến da bị đứt liên kết karatine, dẫn đến bong vẩy sừng, xuất hiện hiện tượng khô da. Để phòng tránh khô da mùa đông, ngoài việc bổ sung kem dưỡng ẩm, các loại kem bôi da bên ngoài, bạn cần đảm bảo uống đủ nước, ăn đủ thực phẩm giàu axit béo thiết yếu. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống hàng ngày với việc bổ sung lượng lớn vitamin làm mềm da, duy trì độ ẩm cho da cũng vô cùng quan trọng.

Khô da mùa đông dễ phát sinh nhiều bệnh nguy hiểm.

Gợi ý một số món ăn, bài thuốc chữa bệnh khô da mùa đông

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), bên cạnh việc bôi ngoài uống trong thì trong Đông y cũng có một số món ăn bài thuốc chữa bệnh khô da mùa đông vô cùng hiệu quả.

"Trong Đông y, khô da thường là do các tình trạng bệnh lý huyết hư phong táo và khí trệ huyết ứ gây nên. Khi chữa bệnh, chúng ta cần căn cứ vào các biểu hiện cụ thể để nhận biết, xác định chính xác thể bệnh và chọn dùng thảo dược chữa bệnh", lương y Bùi Hồng Minh khẳng định. Cụ thể:

Trong Đông y, khô da thường là do các tình trạng bệnh lý huyết hư phong táo và khí trệ huyết ứ gây nên.

- Người bị khô da theo thể huyết hư phong táo: Bệnh nhân có biểu hiện chóng mặt, hoa mắt, trống ngực, bồn chồn, mất ngủ, miệng luôn khô khát, uống nhiều nước, đại tiện táo… Người bệnh cần sử dụng bài thuốc nhân sâm, bạch truật, phục linh, cam thảo, đương quy, sinh địa hoàng, bạch thược, xuyên khung, hoàng kỳ, quế chi, đem sắc lấy nước uống trong ngày.

- Người bị khô da theo thể khí trệ huyết ứ: Bệnh nhân ngoài khô da có biểu hiện móng tay chân, môi tím tái, hay đau nhức, dễ cáu gắt, miệng khô nhưng không muốn uống nước, hai mắt thâm quầng, chất lưỡi tối có điểm ứ huyết… Người bệnh cần sử dụng bài thuốc có đào nhân, hồng hoa, đương quy, sinh địa hoàng, xuyên khung, xích thược, ngưu tất, cất cánh, sài hồ, chỉ xác, cam thảo đem sắc lấy nước uống trong ngày.

Chân giò om chuối xanh chữa khô da hiệu quả.

- Chân giò om chuối xanh: Chân giò lợn 1 cái, chuối xanh 4-5 quả, mắm tôm, lá lốt, bột nghệ, bột ngọt, nước cốt dừa vừa đủ. Cho thịt chân giò đã làm sạch, thái khúc om nhừ cùng chuối xanh thái lát, trộn gia vị vừa đủ. Đây là món ăn thuốc có tác dụng chữa khô da mùa đông vô cùng hiệu quả. Chân giò bổ âm, nhuận da sinh tân dịch.

Chưa hết, trong thịt chân giò cũng có nhiều collagen, là nguyên liệu vô cùng cần thiết để duy trì độ mềm mại cho làn da, ngăn chặn hiện tượng khô da. Chuối xanh cũng có công dụng bổ tỳ vị, nhuận ngũ tạng. Khi được nấu cùng mẻ sẽ đem lại tác dụng bổ âm dưỡng da, tốt cho tiêu hóa, giúp da mềm mại, mịn màng, khắc phục khô da, bong tróc da.

- Đỗ trọng nấu gân bò: Gân bò 100g, đỗ trọng 15g, đậu phộng 30g, táo đỏ 5 quả. Bạn ngâm gân bò với nước ấm cho mềm, đỗ trọng, đậu phộng, táo đỏ đem rửa sạch. Đem tất cả những nguyên liệu này vào xoong hầm với nước vừa đủ. Ninh nhỏ lửa tầm 3h, nêm gia vị vừa miệng. Khi ăn, ăn kèm với cơm nóng và cũng nên ăn khi còn nóng.

Món ăn này có công dụng tư dưỡng da niêm, dưỡng nhan làm đẹp, khắc phục hiện tượng khô da, bong tróc da, vô cùng thích hợp đối với người bị khô da gặp các vấn đề đau lưng thận suy, sắc mặt kém sáng. Món ăn không thích hợp cho người tiêu lỏng tỳ hư.

Đỗ trọng nấu gân bò, kèm táo đỏ giúp chữa khô da, làm nhuận da.

Chuyên gia cũng lưu ý, bên cạnh việc chữa bệnh, ăn uống những món ăn thuốc trên, bạn cần duy trì chế độ uống nhiều nước mỗi ngày, ăn nhiều rau củ quả, trái cây tươi, ăn nhiều loại cá béo như cá hồi, nguồn chất béo tốt như quả bơ, dầu cá, che chắn chân tay cẩn thận, tránh để tiếp xúc với không khí khô lạnh quá nhiều, khiến tình trạng khô da mùa đông thêm nặng nề…

Thúy Hằng / Theo Trí Thức Trẻ

SmartNews.Com

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY CP PT THƯƠNG HIỆU 24G
 Số 17A, Ngõ 5, đường Hàm Nghi, Tổ 47, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: nguoidepvn.vn@gmail.com
Chỉ đạo nội dung: Th.s Phạm Ngọc Đóa, Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Vinh |
Liên hệ: 0947.266.568.| 0978.680.123
 
 
Chọn chế độ hiển thị:

Style Sitting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %