• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

“Một túp lều tranh” có phải là tất cả?

Nguoidepvn.vn - Đại diện đến từ quê hương Bắc Giang Ngô Thị Nga SBD 077 đã có những liên hệ thực tế giữa chàng Lục Vân Tiên của văn học và hiện thực.

Ngô Thị Nga SBD 077

Tại Vòng bán kết Miss Photogenic Vietnam 2018, khi được hỏi:“Trong xã hội thời bình, nếu bạn là Kiều Nguyệt Nga trong truyện Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu, bạn có sẵn sàng yêu Lục Vân Tiên trong tình huống tương tự như tác phẩm? Vì sao?”

Ngô Thị Nga cho biết cô sẵn sàng yêu và chờ đợi Lục Vân Tiên bởi lẽ:

                                            Anh hùngthường lắm lao đao

                                            Khỏi nơi sâu thẳm lại vào sông sâu

                                            Thương thay hai mắt bị mù

                                                                               (là ai)

Câu đố trên gợi nhắc ta nhớ đến một nhân vật văn học – Lục Vân Tiên- một con người văn võ song toàn, biết sống vì lẽ phải, vì mọi người sẵn sàng xả thân vì nghĩa. Con người ấy đã vì chữ hiếu mà bỏ khoa thi để về chịu tang mẹ, cũng con người ấy đã giúp vua đánh đuổi giặc.Và cũng chính là chàng đã đánh đuổi bọn cướp Phong Lai cứu cuộc đời trong trắng của Kiều Nguyệt Nga. Thật đáng mến mộ biết bao.

Cô sinh năm 1997 tại Bắc Giang

Trong cuộc hiện đại ngày nay, ít nhiều do guồng quay của nền kinh tế  thị trường những con người như Lục Vân Tiên quả là rất hiếm. Nhưng nếu ta lắng lại,suy ngẫm, kiếm tìm ta vẫn bắt gặp một phần hình ảnh chàng trai họ Lục năm xưa trong hình ảnh các hiệp sĩ đường phố bắt các bọn cướp tặc, hình ảnh những ngưởi lao mình ra giữa dòng nước xiết cứu người bị đuối nước… và nếu như em được là Kiều Nguyệt Nga trong tác phẩm, em vẫn sẵn sang yêu Lục Vân Tiên- người anh hùng thời đại dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

   Bởi lẽ:

Trước hết,xét về lai lịch, nguồn gốc Vân Tiên lại là con nhà cơ bản nề nếp.

Thứ hai, chàng là người hiếu học, có ý chí quyết tâm. Chàng đã lên núi tìm sư học đạo, quyết tâm nấu sử sôi kinh, chờ khoa thi để đền đáp công ơn sinh thành dưỡng dục:

                                 “Trước là báo bổ sau là hiểm vang”

Ba là, chàng là một người hào hiệp, vì nghĩa. Trên đường xuống núi đi thi chàng gặp cảnh dân làng chạy tan tác, chàng đã gọi họ hỏi chuyện:

“Tiên rằng, bớ chú cõng con

                 Việc chi mà phải bon bon chạy hoài”.

Khi đã rõ nguồn cơ sự việc, mặc cho dân làng khuyên can nhưng chàng đã một mình đánh lại bọn cướp mang lại sự bình yên cho dân làng và đặc biệt là cứu được Kiều Nguyệt Nga. Khi được Nguyệt Nga bày tỏ ý muốn trả ơn, chàng chỉ cười hiền:

“Nhớ câu kiến ngãi bất vi

                        Làm người thế ấy cũng phi anh hùng.”

Bốn là: Chàng là người con hiếu thảo. Khi vừa đến trường thi, hay tin mẹ mất, chàng đã bỏ thi để về chịu tang mẹ. Trên đường về vì khóc thương mẹ mà chàngđã bị mù cả hai mắt,thật là mọt tấm lòng thành kính sâu sắc.

Tuy vậy, cuộc đời chàng trai họ Lục cũng không tránh khỏi những lao đao, lận đận, sóng gió thử thách. Nhưng rồi ở hiền gặp lành. Vân Tiên đã được thần cứu, khỏi bệnh, lại đi thi, đỗ Trạng Nguyên và giúp vua đánh đuổi giặc Ô Qua, gặp lại Kiều Nguyệt Nga. 

Như vậy, Vân Tiên là hình mẫu lý tưởng về người anh hùng mà Nguyễn Đình Chiểu xây dựng nên. Ở chàng hội tụ vẻ đẹp của thời đại: Trung - hiếu– nghĩa- lễ- trí- tín. Vẻ đẹp đó còn tỏa sáng và phù hợp với mọi thời đại, thể hiện niềm tin và sức mạnh của chính nghĩa của lẽ phải. Chính vẻ đẹp đó đã khiến Kiều Nguyệt Nga cảm kích mến mộ, vượt qua lễ giáo phong kiến mà nguyện thề chung thủy với chàng. Và nếu em được là Kiều Nguyệt Nga và em cũng không thể không yêu chàng một con người mang vẻ đẹp của thời đại.

Nhưng trong cuộc sống bộn bề, hối hả của nền kinh tế thị trường chúng ta cần biết sống chậm, biết lắng nghe để lặng nhìn, cảm nhận cuộc sống , biết chân trọng những gì mình có biết giữ hạnh phúc của mình. Vậy nên, nếu là Kiều Nguyệt Nga em sẽ chân trọng tình cảm với Lục Vân Tiên, sẽ không ỷ lại vào nhan sắc, địa vị mà ép chàng ở lại, sẽ lỗ lực bằng trí tuệ, bằng con tim, khối óc để giữ chàng ở bên mình. Trái lại sẽ không ngừng học tập để nâng cao kiến thức.

 Cô cao 1m65, nặng 46kg, số đo ba vòng lần lượt là 79-62-89

 Một điều em tâm niệm là sẽ kế thừa và phát huy vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong Nguyệt Nga. Đó là luôn giữ lòng chung thủy, dạ tri ân, không vì vinh hoa phú quý mà thay lòng đổi dạ dẫu cho cuộc sống còn nhiều khó khăn. Tuy rằng “một túp lều tranh” không phải là tất cả, không đảm bảo được hạnh phúc nhưng bằng sức lực, trí tuệ, bằng niềm tin em nghĩ sự lựa chọn của mình là hợp lý và bằng sự đồng lòng đồng thuận em tin rằng hạnh phúc sẽ mỉm cười với em.

Và em cũng tin rằng, dù là thế kỷ 21 nhưng những trai tài gái sắc, những mẫu hình lý tưởng vẫn tồn tại trong xã hội của chúng ta. Chúng ta hãy tin vào một tương lai tốt đẹp nhằm tôn vinh vẻ đẹp và trí tuệ của con người Việt Nam.

Tại Vòng bán kết Miss Photogenic Vietnam 2018 - Người đẹp ảnh Việt Nam 2018, BTC quyết định sẽ chọn hai thí sinh có điểm tổng cao nhất (quy đổi từ điểm Like, chia sẻ, nhắn tin bình chọn qua tổng đài 8655) để vào thẳng Vòng Chung kết Miss Photogenic Vietnam 2018.

Nếu các bạn yêu thích thí sinh Ngô Thị Nga SBD 077  hãy truy cập vào Trang điện tử  http://www.nguoidepvn.vn/ click vào chuyên mục “Người đẹp Việt” tìm tên thí sinh yêu thích và tiến hành bình chọn theo cách sau: 

Like bài viết của Thí sinh được quy đổi là 01 Điểm

Chia sẻ bài bài viết của Thí sinh lên mạng xã hội được quy đổi là 03 Điểm

Nhắn tin bình chọn theo cú pháp NDA (dấu cách) 077 gửi về Tổng đài 8655 được quy đổi là 10 Điểm 

(Trong đó NDA là viết tắt của Cuộc thi Người Đẹp Ảnh, 077 SBD là Số báo danh của Thí sinh) cơ hội cho bạn ấy vào chung kết

Công bố top 40 cô gái xuất sắc nhất vào Vòng bán kết Miss Photogenic Vietnam 2018 

 Thu Bình

SmartNews.Com

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY CP PT THƯƠNG HIỆU 24G
 Số 17A, Ngõ 5, đường Hàm Nghi, Tổ 47, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: nguoidepvn.vn@gmail.com
Chỉ đạo nội dung: Th.s Phạm Ngọc Đóa, Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Vinh |
Liên hệ: 0947.266.568.| 0978.680.123
 
 
Chọn chế độ hiển thị:

Style Sitting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %