• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Nguyễn Thị Khánh Huyền: Thúy Kiều đại diện tiêu biểu cho nhan sắc người phụ nữ

 

Nguoidepvn.vn - Trong tư duy văn hóa Việt Nam xưa và nay, Thúy Kiều vẫn được xem là đại diện tiêu biểu cho nhan sắc và sự tài hoa của người phụ nữ.

Tài năng của Kiều được cụ Nguyễn Du mô tả:

 “Thông minh vốn sẵn tính trời

 Pha nghề thi họa đủ mùi ca ngâm

Cung thương làu bậc ngũ âm

Nghề riêng ăn đứt Hồ cầm một chương”

Thúy Kiều là một cô gái tài sắc vẹn toàn, nhưng trong xã hội phong kiến thời kì suy sụp, thối nát, cái đẹp thường đi liền với nỗi bất hạnh và những tai hoạ khôn lường: “Chữ tài liền với chữ tai một vần.” Nghiền ngẫm hai câu thơ miêu tả Thúy Vân: "Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da" còn đối với Thúy Kiều:" Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh" thì đây là một nghệ thuật độc đáo của cụ Nguyễn Du khi nói về hai chị em Thúy Vân và Thúy Kiều vì nó không những miêu tả sắc đẹp mà còn dự báo trước về tương lai cuộc đời mỗi người.

Ở Thúy Vân tác giả dùng từ" thua, nhường" thể hiện một cuộc sống êm đềm, hạnh phúc; còn ở Thúy Kiều thì các từ "ghen, hờn" nói lên cuộc sống sau này của Kiều sẽ gặp nhiều sóng gió và trắc trở. Một người có tài, có sắc, vừa sắc sảo về trí tuệ lại vừa mặn mà về tâm hồn như Kiều nhưng phải chịu một cuộc đời đầy sóng gió, hai lần bị bán vào lầu xanh, hai lần trầm mình xuống sông tự vẫn, rồi hai lần nương nhờ cửa phật.

Thế nhưng dù bị chà đạp và vùi dập như vậy, Kiều là người biết báo ân, báo oán, khi có cơ hội Kiều đã tìm Hoạn Thư để trả thù nhưng cuối cùng nàng cũng tha cho Hoạn Thư thể hiện tấm lòng vị tha của người phụ nữ.

 Nguyễn Thị Khánh Huyền tác giả bài biết

Kiều là nhân vật đại diện cho những phụ nữ có tài, bạc mệnh bị bóng đêm chà đạp lên nhân phẩm con người, bị rẻ rúng dưới xã hội phong kiến bất công. Sau cùng Kiều cũng tìm được hạnh phúc, trở về là một con người thanh sạch sau muôn vàn những khó khăn, thử thách của cuộc đời.

Nhân vật Thuý Kiều là mẫu mực của người phụ nữ đẹp người đẹp nết, thông minh tháo vát, sắt son và hiếu thảo.

Với hình ảnh người phụ nữ hiện đại, ta thấy rằng người phụ nữ Việt Nam muôn đời nay được ca ngợi bởi vẻ đẹp dịu dàng, kín đáo và tâm hồn đôn hậu bao dung; “anh hùng-bất khuất-trung hậu-đảm đang” cả trong thời chiến lẫn thời bình.Trên bất kỳ lĩnh vực nào, ở giai đoạn lịch sử nào ta cũng đều bắt gặp tên tuổi của những người phụ nữ nổi tiếng, làm vẻ vang dân tộc.

 Từ thời Hai Bà Trưng, Bà Triệu cho đến Nguyên phi Ỷ Lan, công chúa Ngọc Hân, từ những nữ sĩ như Hồ Xuân Hương, Đoàn Thị Điểm cho tới những vị nữ anh hùng như Bùi Thị Xuân, Nguyễn Thị Định, Võ Thị Sáu....

Thí sinh Nguyễn Thị Khánh Huyền số báo danh 67 đến từ DakLak

Cả thế giới đều tôn vinh phụ nữ. Dù ở mỗi thời đại khác nhau, trong những hoàn cảnh xã hội khác nhau, dù khó khăn thử thách khắc nghiệt thì người phụ nữ Việt Nam ta vẫn luôn giữ trọn đạo hiếu, vẫn luôn anh hùng, mạnh mẽ, gan dạ và kiên cường.

Nhà văn Maksim Gorky (người Nga) đã nói: “Không có mặt trời thì hoa không nở/ Không có mẹ hiền, anh hùng, thi sĩ hỏi còn đâu?.” Hình ảnh người phụ nữ góp phần làm nên vẻ đẹp của văn hoá dân tộc. Sống trong thời buổi hiện đại hóa, đất nước hòa bình, xã hội phát triển, mỗi một người phụ nữ đều cần phải mở mang tri thức, hội nhập nhưng vẫn phải luôn giữ được những phẩm chất quý giá của người phụ nữ Việt Nam và vẻ đẹp hình thể phải đi đôi với vẻ đẹp tâm hồn: “Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài.”

Nếu bạn yêu thích bài viết của  Nguyễn Thị Khánh Huyền hãy truy cập vào Trang điện tử www.nguoidepvn.vn và trang thuonghieu24h.com.vn click vào chuyên mục “Người Đẹp ảnh Việt Nam” tìm tên thí sinh yêu thích và tiến hành bình chọn theo cách sau: 

Like bài viết của Thí sinh được quy đổi là 1 Điểm 

Chia sẻ bài bài viết của Thí sinh lên mạng xã hội được quy đổi là Điểm 

Hoặc có thể nhắn tin bình chọn theo cú pháp NDA (dấu cách) 67 gửi về Tổng đài 8655 được quy đổi là 10 Điểm 

(Trong đó NDA là viết tắt của Cuộc thi Người Đẹp Ảnh, 67 là Số báo danh của Thí sinh) 

Chi tiết điều lệ cuộc thi xem tại đây: 

 

Lan Tây - Người đẹp VN

Tác giả - Nguyễn Thị Khánh Huyền (ĐakLak)

SmartNews.Com

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY CP PT THƯƠNG HIỆU 24G
 Số 17A, Ngõ 5, đường Hàm Nghi, Tổ 47, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: nguoidepvn.vn@gmail.com
Chỉ đạo nội dung: Th.s Phạm Ngọc Đóa, Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Vinh |
Liên hệ: 0947.266.568.| 0978.680.123
 
 
Chọn chế độ hiển thị:

Style Sitting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %