• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Suy nghĩ táo bạo của cô sinh viên kế toán doanh nghiệp về câu tục ngữ “cái nết đánh chết cái đẹp”

Nguoidepvn - Lê Diệu Thùy Doanh là cô sinh viên kế toán doanh nghiệp của Trường Cao đẳng Tài chính – Hải quan Tp HCM.

Lê Diệu Thùy Doanh - SBD 066

Với đề thi online của mình hãy cùng xem Thùy Doanh có suy nghĩ gì về câu tục ngữ này và cô liên hệ bản thân với nhân vật “Đào” trong Mùa lạc của Nguyễn Khải như thế nào. 

"Phụ nữ ngày nay, cùng với sắc đẹp đã và đang hăm hở tiến lên mở cửa kho tàng tri thức của nhân loại. Cái nết, cái đẹp, tri thức giờ đây là bộ ba song hành cùng người phụ nữ trong thời đại mới. Người phụ nữ cần sắc đẹp để thu hút và gây thiện cảm tạo bước đệm ban đầu, cần tri thức để khẳng định mình và xây dựng những nấc thang tiếp theo, và cuối cùng, cần cái nết- vẻ đẹp tâm hồn để bảo vệ mình và để được tôn trọng. Thiếu một trong ba yếu tố đó, người phụ nữ sẽ mất đi một phần sức mạnh và rất nhiều cơ hội quan trọng để thành công cũng như tìm được hạnh phúc cho bản thân.

Tôi sẽ không nói đến những giá trị đúng đắn và trường tồn trong chân lý này, mà thay vào đó, tôi – với tư cách là một nữ sinh thế kỉ mới, sẽ đưa ra những mặt hạn chế hay nói cách khác, đã có phần lỗi thời của chân lý này: “Cái nết đánh chết cái đẹp”.

 Hiểu một cách đơn giản là, ông cha ta muốn truyền đạt rằng: hãy dùng thời gian và công sức của mình đầu tư cho “cái nết”, quan tâm đến “cái nết” trước rồi hẵng chú ý đến “cái đẹp”. Nhưng như tôi đã nói ở trên, tôi sẽ không đào sâu mặt đúng đắn của câu nói này, mà thay vào đó là chỉ ra những điểm không hợp lý, có phần lỗi thời và không thực tế.

Vẻ đẹp của người phụ nữ nó kết hợp bởi vẻ đẹp bên trong (hay còn gọi là vẻ đẹp tâm hồn) và vẻ đẹp bên ngoài. Tuy nhiên vẻ đẹp tâm hồn là cái tiên quyết. Nhân vật “Đào” tuy về ngoại hình cô không được đẹp, lại gặp cảnh éo le bất hạnh chịu cực khổ nhưng chị lại có một tâm hồn đẹp, là người phụ nữ chịu thương, chịu khó luôn muốn vượt qua những hoàn cảnh khó khăn mà chị đang gặp phải. Mặc dù trái tim “ Đào” luôn “chứa đầy đau đớn với những giọt máu” nhưng chị luôn biêt cố gắng sống tốt ngày hôm nay và ngày mai. Có thể nói rằng nhân vật “Đào” giống bờ cát trắng trải dài trên biển chịu biết bao nhiêu đau thương trong cuộc sống. Bởi vì ấn tượng đầu tiên tác động đến suy nghĩ của con người chính là bề ngoài. Sau ấn tượng đầu tiên sẽ là gặp gỡ, nói chuyện, tìm hiểu nhau và đến lúc này, “cái nết” mới chính thức chứng tỏ vị thế của mình. Cũng giống như “Đào”  phải vượt qua như một thử thách để thể hiện bản lĩnh của mình. Chị “Đào” được đánh giá cao về vẻ đẹp tâm hồn bởi chị là một cô gái luôn có khát vọng sống mãnh liệt. Con người Việt Nam nói chung và bản thân tôi nói riêng, phải luôn luôn rèn luyện, hướng tới chân thiện mỹ, không ngừng làm đẹp cho bản thân, cả tâm hồn bên trong lẫn nhan sắc bên ngoài. Đây là một nhu cầu hoàn toàn chính đáng và cần thiết.

Một người có nết và biết làm đẹp cho bản thân của mình thì sẽ là người hoàn hảo, bởi trên đời này không có người phụ nữ xấu, mà chỉ có người phụ nữ không biết làm đẹp. Cũng như thế, một người đã có sẵn ưu thế về sắc đẹp thì chỉ cần bỏ thời gian ra và rèn luyện lại cái nết của mình một cách tự giác thì cũng sẽ trở thành một người thập toàn, thập mĩ và nhận được sự quý mến của nhiều người.

Câu nói có vẻ mang tính khẳng định nhưng lại không hẳn là như vậy. Dường như nó chỉ đúng về một phương diện, khía cạnh nào đó. Nhưng nếu xét tổng thể thì câu nói ấy đã bị sai lệch về mặt bản chất. Chính bản thân tôi đều có mặt tốt và mặt xấu ở trong lòng. Vậy ta phải biết làm cho phần tốt nảy nở như hoa mùa xuân và phẩn xấu bị mất dần đi.

Cuối cùng, tôi có thể thấy quan niệm “Cái nết đánh chết cái đẹp” đã không còn “hợp thời” nữa, mà người phụ nữ nói riêng cũng như con người nói chung trong xã hội hiện nay cần phải không ngừng hoàn thiện bản thân, phấn đấu ở mọi mặt, cho dù là “cái nết”, “cái đẹp” hay kiến thức, kỹ năng,…đều cần có sự đầu tư và chăm sóc, hướng tới vẻ đẹp hoàn mĩ để xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Một nữ sinh như tôi có ước mơ trở thành nữ tiếp viên hàng không sẽ phát huy những nét đẹp tâm hồn, nét đẹp nhân cách và tri thức để góp phần cho các hãng hàng không Việt Nam ngày càng phát triển cũng như quảng bá hình ảnh tới các nước trên toàn cầu."

Yêu thích Lê Diệu Thùy Doanh, soạn tin nhắn theo cú pháp NDA (dấu cách) 066 gửi về tổng đài 8655

Hoàng Huyền - Nguoidepvn

SmartNews.Com

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY CP PT THƯƠNG HIỆU 24G
 Số 17A, Ngõ 5, đường Hàm Nghi, Tổ 47, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: nguoidepvn.vn@gmail.com
Chỉ đạo nội dung: Th.s Phạm Ngọc Đóa, Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Vinh |
Liên hệ: 0947.266.568.| 0978.680.123
 
 
Chọn chế độ hiển thị:

Style Sitting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %