• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Để trở thành người khôn ngoan, hãy sống như "Nước"

Nguoidepvn.vn - "Sự cứng rắn, cố chấp thì chỉ có thể đàn áp được những kẻ dưới chân mình, không thể nào chống lại được kẻ ở trên mình và bản thân cũng vì sự cứng rắn đó mà bị giẫm chết. Nước chân thành giúp đỡ vạn vật,làm vạn vật sinh sôi nãy nở". Đó là quan điểm của cô gái miền Tây Kiều Nương.

Lê Thị Kiều Nương SBD 025

Lê Thị Kiều Nương SBD 025 vừa lọt vào vòng Bán kết cuộc thi Tìm kiếm Nét đẹp phụ nữ Tràng An 2019. Tại vòng bán kết của cuộc thi, khi được hỏi quan điểm về câu nói: "Kim loại vì cứng mà hay gãy, nước vì mềm mà được vẹn toàn".

Cô gái tới từ miền sông nước tâm sự: "Trong cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng, không phải lúc nào chúng ta cũng được như ý muốn. Đôi lúc chúng ta rơi vào những hoàn cảnh khó khăn, chướng ngại trên con đường phía trước. Lúc đó, chính tâm thái của ta sẽ quyết định hướng chúng ta đi, đích nào chúng ta sẽ đến, dù có là đường cùng, cũng sẽ có lối để ta qua. Xét theo lẽ đó, người xưa đã đúc kết lại cho ta những tri thức về sự mềm dẽo nhu hòa tựa như nước trong cách đối nhân xử thế. Cũng như thế, trong sách “Bão Phác Tử” phần ngoại thiên của tác giả Cát Hồng (tự là Trĩ Xuyên, hiệu là Bão Phác Tử, đời gọi là Tiểu Tiên Ông) có viết như sau:

“Kim dĩ cương chiết, thủy dĩ nhu toàn”.

(hay như Khuyết Danh cũng có câu: kim loại vì cứng mà hay gãy, nước vì mềm mà được vẹn toàn).

Theo lẽ đó, nhu thuận không chỉ là mềm yếu mà còn là sự kiên định, cái dụng của nhu thuật – nhu hòa như nước thật to lớn.

Cô cao 1m65, nặng 49kg, số đo ba vòng 83-64-92

Nước dường như mềm dẻo, nhu hòa nhưng cũng có lúc bản thân nước thực sự vô cùng cường đại. Nước mang đến sinh mệnh lực cho vạn vật sinh sôi, nước cũng có thể cuốn đi tất cả. Lão Tử từng nói rằng: “Vạn vật dưới trời, không gì mềm yếu hơn nước, mà xét sức công phá thì không có gì có thể hơn nó được, không gì thay thế nó được. Mềm thắng cứng, yếu thắng mạnh. Dưới trời không ai biết, không ai có thể làm được”.

Cũng như thế, để miêu tả ý tứ nói rằng sự mềm dẻo luôn được muôn phần lợi, sự cứng cỏi muôn phần là hại Lão Tử cũng có viết trong cuốn Đạo Đức Kinh:

“Kiên cường xử hạ, nhu nhược xử thượng”.

Sự cứng rắn, cố chấp thì chỉ có thể đàn áp được những kẻ dưới chân mình, không thể nào chống lại được kẻ ở trên mình và bản thân cũng vì sự cứng rắn đó mà bị giẫm chết.

Nước chân thành giúp đỡ vạn vật, làm vạn vật sinh sôi nãy nở.Vạn vật nếu không có nước sẽ khô héo mà chết. Nước không tranh dành, không phân cao thấp. Nước ở trên cao nước làm mưa, nước xuống thấp nước làm sông làm suối, len lỏi, mềm dẻo mang theo sinh mệnh đi đến khắp nơi trên quả đất này. Nước ôn nhu dịu nhẹ, thổi vào vạn vật nguồn sống. Cổ nhân có nói “Thiện dụng nhân giả vi chi hạ” giống như nước, kẻ biết dùng người là kẻ biết cúi mình trước sự tài giỏi của người khác. Nhưng cúi mình không có nghĩa là hạ mình cúi mình bằng sự hèn yếu, nước mạnh mẻ cường đại như những cơn sóng thần cuốn trôi tất cả, dù có là đồng sơn thiếc bích cũng không có gì ngăn trở được nước.

Nước cũng được xưng là có lòng bao dung vĩ đại, vô lượng ân oán thù hận đến tận trời cao, vô lượng đúng sai. Nước không tranh chấp, không tự cao tự đại.

“Hải nạp bách xuyên, hữu dung nãi đại,

bích lập thiên nhân, vô dục tắc cương”

(Biển lớn dung nạp trăm nghìn sông, tấm lòng bao dung mới có thể trở nên vĩ đại, vách núi nghìn trượng sừng sững, không mang dục vọng thì có thể giữ mình cương trực)

Nước có thể xô ngã, lật thuyền, nhưng cũng có thể nâng được thuyền, nếu con người có thể khéo léo lựa chỗ khiêm nhường, sống bao dung nhưng nước tâm tính ôn nhu, từng động tác giơ tay nhấc chân nhẹ nhàng như những đợt thủy triều lên xuống, nắm bắt cơ hội, ứng biến tùy thời mà chuyển động. Ta làm việc như nước, ngày đêm không ngừng nghỉ, vững tin tiến về phía trước, lấp đầy những chỗ trũng, những hố sâu. Khi gặp ngăn cách trở, ta như nước chuyển mình mà đi tiếp, vĩnh viễn không chịu khuất phục.

“Nhân vãng cao xử ba, thủy hướng đê xử lưu”

Cô từng tham gia cuộc thi Người đẹp ảnh Việt Nam 2019 và giành giải Miss Thân thiện

Bản chất con người vĩnh viễn luôn chọn lựa những nơi cứng rắn để trèo lên cao, leo lên đến tột cùng đỉnh và rồi giữa những cheo leo đó sảy chân mà rơi xuống. Há ai biết được rằng cách để lấy một khúc gỗ ở dưới hố sâu chính là kiên trì đổ nước xuống để nước nâng khúc gỗ lên cao.

Đại đạo rộng lớn, nước không có chỗ nào không chảy đến. Nước lại không chối từ trách nhiệm, đem mình kính dâng cho tự nhiên mà không đòi hỏi bất cứ sự đền đáp nào. Bậc thánh nhân cũng lại như thế, họ làm vì người mà không vì mình. Những người không tranh giành ngược lại, lại thắng được người khác là bởi vì mỗi việc họ làm đều là phù hợp với bản tính con người, lợi người chứ không hại người. Không tranh đua danh lợi với người khác, vĩnh viễn tránh được tai hoạ mà gặp được sự an lành.

Trong cuộc sống sự linh hoạt mềm dẻo là cách người ta dễ dàng đạt được điều mà mình mong muốn và không cần mất quá nhiều công sức hay phải gồng mình, làm tổn thương mình và tổn thương người khác. Trái lại số người luôn cho rằng mình mạnh mẽ, có sức vóc và cứng rắn tựa kim loại nên nhiều khi cũng tự làm hại mình. Có thể thấy vạn vật trên đời không có gì mềm mại bằng nước, nhưng cũng không thắng được nước. Chính vì sự mềm mại nên nước không hề bị suy giảm và hư tổn mà luôn là chính nó trong mọi trạng thái. Nước không cố chấp giữ mình một hình thức vỏ bộc cố định. Nước luôn sẵn sàng để tuỳ thời mà xoay chuyển, tuỳ nơi mà uốn nắn. Nước rất mềm nhưng có đủ sức để xoay chuyển thiên nhiên. Mặt biển phẳng lặng có thể biến hoá trăm ngàn cơn sóng gió. Dòng sông êm đềm có thể phút chốc biến thành nước lũ quét sạch mọi đê điều. Còn kim loại tuy cứng nhưng khi gặp vật cứng hơn thì sẽ bị dễ tổn thương. Câu nói "kim loại vì cứng mà dễ gãy, nước vì mềm mại mà lại vẹn toàn" so sánh đặc tính của nước và kim loại đã cho ta thấy rõ ràng hơn về cách ứng xử trong cuộc sống của mỗi người".

 

Hãy bình chọn cho Lê Thị Kiều Nương SBD 025 để thí sinh có cơ hội lọt vào vòng Chung kết trao giải Cuộc thi Tìm kiếm Nét đẹp phụ nữ Tràng An qua ảnh 2019 theo cách sau:

Like bài viết của Thí sinh được quy đổi là 01 Điểm

Chia sẻ bài bài viết của Thí sinh lên mạng xã hội được quy đổi là 03 Điểm 

Nhắn tin bình chọn theo cú pháp NDA (dấu cách) 025 gửi về Tổng đài 8679 được quy đổi là 10 Điểm 

Thời gian Bình chọn từ ngày 26/12/2019 đến ngày 30/01/2020

(Trong đó NDA là mã của chương trình, 025 là Số báo danh của Thí sinh)

Điều lệ cuộc thi Giọng ca vàng Bolero Việt Nam 2020

Bài luận của thí sinh/BT Thu Bình -Nguoidepvn

SmartNews.Com

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY CP PT THƯƠNG HIỆU 24G
 Số 17A, Ngõ 5, đường Hàm Nghi, Tổ 47, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: nguoidepvn.vn@gmail.com
Chỉ đạo nội dung: Th.s Phạm Ngọc Đóa, Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Vinh |
Liên hệ: 0947.266.568.| 0978.680.123
 
 
Chọn chế độ hiển thị:

Style Sitting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %