• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Nét đẹp người Hà Nội xưa và nay

Nguoidepvn.vn - Không khí se lạnh những ngày thu thật dịu dàng, hương thơm ngát từ những gói cốm đang tung tẩy trên những gánh hàng rong khiến bao người con gốc Hà Nội đong đầy cảm xúc, hoài niệm về quá khứ xưa.

PV nguoidepvn đã có buổi trò chuyện với chị Lý Thu Hương - một người con gốc Hà Nội xưa để nghe chị tâm sự về nét đẹp văn hóa của người phụ nữ Tràng An xưa và nay.

Chị Lý Thu Hương

Chị Lý Thu Hương sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, chứng kiến bao đổi thay của Thủ Đô yêu dấu. Chị xúc động chia sẻ: "Từ ngàn xưa, Hà Nội vốn nổi tiếng là vùng đất thanh lịch hào hoa, người Hà Nội còn lưu giữ đến ngày nay truyền thống giao tiếp ăn nói nhẹ nhàng, tao nhã.Đặc biệt, người Hà Nội còn giữ nếp gia phong nuôi dạy con cái hiếu nghĩa; gìn giữ những thú chơi như chơi chim, cây cảnh, đánh cờ, đọc báo... Ngày nay, cơn bão toàn cầu hóa đang làm ảnh hưởng ít nhiều đến nét sinh hoạt phong lưu hào hoa đó, nhưng không vì thế mà người Hà Nội lại lãng quên những nét sinh hoạt văn hóa vốn đã ăn sâu vào tiềm thức của họ"!

Vẻ đẹp thanh lịch mà đằm thắm của người phụ nữ Tràng An

Hà Nội trong mắt mỗi người dân Việt Nam và bạn bè thế giới là mảnh đất linh kiệt, là nơi có những người con gái thanh lịch tinh tế và đằm thắm, dịu dàng nhưng cũng rất năng động và cầu tiến. Văn hóa người Hà Nội đã có sự biến đổi theo thời gian nhưng vẫn giữ được nét truyền thống vốn có "hòa nhập nhưng không hòa tan".

Mùa thu gợi nhớ cho chị rất nhiều kỷ niệm đẹp

Với chị Lý Thu Hương bận rộn với công việc và chăm sóc gia đình nhưng chị cũng không quên chăm chút cho bản thân, chị hay đi chùa, đi lễ mỗi khi có thời gian và vào những ngày rằm hay mùng một. Đặc biệt, ở chị luôn toát lên vẻ đẹp mặn mà trẻ trung mà tao nhã.

Chị nói thêm: "Đơn giản mà lịch thiệp, không lòe loẹt mà ấn tượng. Ngày xưa, phụ nữ Hà Nội ăn mặc rất kín đáo. Nếu áo thường là áo dài vạt, nếu có xẻ tà cũng không để hở làn da bên trong. Mầu vải thường nhã nhặn, chất vải kín đáo mà không kém phần mềm mại. Khi ra đường hay tiếp khách, người phụ nữ thường phải mặc áo dài tay thể hiện sự lịch thiệp, tinh tế. Nếu có mặc váy thì váy thường dài đến gót chân. Nhưng phụ nữ Hà Nội ngày nay lại khác. Vì có điều kiện sống tốt hơn nên họ có điều kiện được thể hiện gu thẩm mỹ của mình với nhiều “cung bậc” và mầu sắc phong phú. Người phụ nữ Hà Nội ngày nay thường mặc những bộ đồ sao cho lột tả được vẻ đẹp của mình. Quần áo thường nhấn đến các đường cong của cơ thể. Màu sắc thường lấy các gam mầu sặc sỡ để gây ấn tượng. Đi ngoài đường phố Hà Nội, trong cái gió heo may,chúng ta cũng không thể không thấy nao lòng trước một người phụ nữ đẹp hiện đại ăn mặc hợp thời trang. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ lại quá lạm dụng cái “hiện đại” trong cách ăn mặc của mình".

Với chị áo dài hay áo bà ba là trang phục tao nhã mà chị hay diện nhất mỗi khi có sự kiện hay vào dip lễ tết trang trọng

Mỗi vùng quê đều có những người phụ nữ đẹp, họ nổi tiếng với nét đoan trang, đôn hậu, chịu thương, chịu khó mà lịch thiệp. Nhưng nói đến phụ nữ Hà Nội, chúng ta càng thấy rõ điều đó hơn, nó như được nhân lên với nhiều hình ảnh trong quá khứ và hiện tại. Điều này đã ăn sâu vào tiềm thức những người đã đến Hà Nội, đã từng tiếp xúc với người con gái Hà Thành Thăng Long. h nói về người phụ nữ Hà Nội, dường như người ta thường hoài cổ về cái đẹp của người con gái Hà Thành xưa kia.“Chẳng thơm cũng thể hoa nhài. Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An”

Với chị người Hà Nội vẫn luôn giữ được nét đẹp truyền thống vốn có từ ngàn đời xưa

Trang phục: Linh Tâm

Photo: Tuấn Trần

Thu Bình-Nguoidepvn

SmartNews.Com

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY CP PT THƯƠNG HIỆU 24G
 Số 17A, Ngõ 5, đường Hàm Nghi, Tổ 47, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: nguoidepvn.vn@gmail.com
Chỉ đạo nội dung: Th.s Phạm Ngọc Đóa, Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Vinh |
Liên hệ: 0947.266.568.| 0978.680.123
 
 
Chọn chế độ hiển thị:

Style Sitting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %