• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Phát hiện vô sinh nam qua nồng độ paracetamol trong nước tiểu?

 

Nguoidepvn.vn - Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra nồng độ paracetamol, là thuốc giảm đau hay do cơ thể tự sinh ra trong quá trình phá huỷ hoá chất, có liên quan với khả năng thụ thai của nam giới.

Theo một nghiên cứu tại Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH), các cặp vợ chồng, trong đó người chồng có nồng độ cao paracetamol trong nước tiểu, sẽ mất nhiều thời gian để chờ đợi cơ hội thụ thai hơn các cặp vợ chồng, trong đó nam giới có nồng độ chất này thấp hơn.

"Tại thời điểm này, những phát hiện của chúng tôi cần phải được chứng thực bởi các nghiên cứu trong tương lai và do đó chưa có lý do gì để đưa ra cảnh báo”, TS Melissa Smarr, trưởng nhóm nghiên cứu, Chuyên gia của đơn vị Nghiên cứu sức khoẻ dân tộc, thuộc Viện Eunice Kennedy Shriver chuyên về phát triển con người và sức khỏe trẻ em của NIH, cho biết.

Theo giải thích của Tiến sĩ Smarr, nồng độ cao chất paracetamol trong nước tiểu của nam giới tham gia nghiên cứu không chỉ là do dùng thuốc giảm đau, hạ sốt acetaminophen, mà còn có thể do tiếp xúc với môi trường có chất anilin, một hóa chất được sử dụng để làm cho cao su, thuốc trừ sâu và chất tạo màu dùng trong thực phẩm, mỹ phẩm và quần áo. Khi anilin vào cơ thể, bị phá vỡ, sẽ sinh ra paracetmol.

Kết quả này là quá trình phân tích những dữ liệu trong cuộc điều tra quy mô về khả năng sinh sản và yếu tố môi trường (LIFE) nhằm xem xét lối sống và tiếp xúc với hóa chất trong môi trường có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như thế nào.

Nghiên cứu LIFE tập hợp dữ liệu về khả năng sinh sản của 501 cặp vợ chồng sống tại 4 quận ở Michigan và 12 hạt tại Texas giai đoạn 2005-2009. Trong đó, người vợ (trong độ tuổi 18-44) và người chồng (trên 18 tuổi) sẽ cung cấp các mẫu nước tiểu để các nhà nghiên cứu đo nồng độ paracetamol.

Theo đó, nồng độ paracetamol trung bình ở nữ giới (26,6 ng / ml) cao hơn so với nam giới (13,2 ng / mL). Tuy nhiên, nồng độ cao paracetamol ở người vợ không liên quan với cơ hội có thai. Còn nam giới có nồng độ cao chất paracetamol (hơn 73,5 ng / ml) sẽ giảm 35% cơ hội thụ thai so với so với các cặp mà người chồng có nồng độ paracetamol thấp (dưới 5,4 ng / ml.).

Các tác giả nhấn mạnh rằng phát hiện của họ cần phải được xác minh qua các nghiên cứu lớn hơn với những cách xác định chính xác về nguồn gốc của nồng độ paracetamol, thời gian tiếp xúc với chất này.

Nghiên cứu được công bố tạp chí điện tử Human Reproduction.

LanTay- Theo DT

SmartNews.Com

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY CP PT THƯƠNG HIỆU 24G
 Số 17A, Ngõ 5, đường Hàm Nghi, Tổ 47, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: nguoidepvn.vn@gmail.com
Chỉ đạo nội dung: Th.s Phạm Ngọc Đóa, Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Vinh |
Liên hệ: 0947.266.568.| 0978.680.123
 
 
Chọn chế độ hiển thị:

Style Sitting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %