• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Điểm hấp dẫn của du lịch cộng đồng

Nguoidepvn.vn - Du lịch cộng đồng hiện nay là loại hình du lịch hấp dẫn phát triển mạnh trên toàn cầu và mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng địa phương, không những góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương mà còn bảo tồn được những bản sắc đặc trưng riêng của từng vùng miền.

Với nhiều năm trăn trở về mô hình khởi nghiệp quốc gia, tìm hướng ra cho làng nghề phát triển kinh tế, xóa bỏ tình trạng ly nông đang gia tăng áp lực cho các thành thị, Ông Mai Hữu Tài đã quyết tâm thành lập với Công Ty Cổ Phần Đi Cho Biết.

Các làng nghề đang thu hút lượng lớn khách du lịch

Với mong muốn đem những giá trị “Đi Cho Biết –Về Cho Khôn” và hiểu được xu hướng nhu cầu xã hội ngày càng phát triển thì trách nhiệm của mỗi cá nhân trong một cộng đồng cần gắn liền với việc, đảm bảo về tổng thể một tương lai phát triển lâu dài của hệ sinh thái cộng đồng với mục tiêu phát triển bền vững. Bên cạnh xu thế, phát triển du lịch cộng đồng do nhu cậu khách quan, xu thế này còn không nằm ngoài xu thế chung về phát triển xã hội của loài người khi các giá trị tài nguyên ngày càng bị suy thoái, khai thác cạn kiệt đang ở mức báo động toàn cầu .

Đi Cho Biết với mong muốn xây dựng một mô hình du lịch mang lại nhiều lợi ích phát triển kinh tế bền vững nhất cho người dân bản địa, đặc biệt các điểm vùng sâu vùng xa chưa được nhiều người quan tâm và biết đến như Thiềng Liềng, Tân An, Củ Chi... những nơi vẫn còn giữ được những nét hoang sơ nguyên bản độc đáo của người địa phương. Từ những năm 2017 qua những khảo sát cùng chương trình phát triển du lịch cộng đồng của sở du lịch Thành Phố Hồ Chí Minh, công ty đã định hình và chuẩn hóa được mô hình hoàn thiện cho công ty Cổ Phần Đi cho biết sau bao nhiêu chuyến khảo sát, làm việc cùng người dân địa phương cùng nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu du lịch cộng đồng đầy tâm huyết.

Du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống ở nhà dân, cùng tham gia vào các sinh hoạt hàng ngày cùng người dân

Hiện nay, định hình hoàn chỉnh mô hình du lịch cộng đồng ở Thiềng Liềng tập trung phát triển nhiều nhất ở xã Thạnh An Huyện Cần Giờ. Du lịch cộng đồng ở đây chủ yếu kết hợp giữa việc tham quan, khám phá vẻ đẹp hoang sơ của hệ sinh thái rừng ngập mặn cách làm muối tinh khiết nhất hành tinh, và tìm hiểu đời sống sinh hoạt của người dân trên đảo. Du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống ở nhà dân, cùng tham gia vào các sinh hoạt hàng ngày như bắt hầu trên sông, bắt ba khía trong đêm, các hoạt động tập thể như đốt lửa trại... và điểm đặc biệt nhất nơi đây ngắm mặt trời mọc và hoàng hôn trên đỉnh núi đá đẹp nhất miền Nam mà có lẽ nhiều người chưa biết.

Đi cho biết đúng như cái tên mà công ty Cổ Phần Đi Cho Biết hướng tới, những nét văn hóa của người dân bản địa để cùng gìn giữ những nét đặc trưng văn hóa của người Việt, đây chính là điểm khác biệt và là lợi thế to lớn trong việc phát triển loại hình du lịch cộng đồng. Cùng với việc nỗ lực bảo tồn, khai thác phát huy các giá trị tài nguyên thiên nhiên và văn hoá phục vụ phát triển kinh tế thông qua du lịch sinh thái là một điều mà Ông Mai Hữu tài tha thiết mong muốn nhất khi xây dựng và phát triển hệ sinh thái Đi Cho Biết.

Trải qua ba năm nghiên cứu và khảo nghiệm các nơi trên cả nước, học hỏi rút kinh nghiệm từ những chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước, và bản thân cũng là một chuyên gia đào tạo cộng đồng nên Công Ty Cổ Phần Đi Cho Biết luôn muốn hướng tới phát triển nhân văn trong cộng đồng nên luôn đề cao công tác đào tạo cho cộng đồng. Thông qua các chương trình đào tạo để nâng cao được sự hiểu biết cho khách du lịch về bảo vệ nguồn tài nguyên tự nhiên, người hướng dẫn ngoài kiến thức ngoại ngữ tốt còn phải là người am hiểu các đặc điểm sinh thái tự nhiên và văn hoá cộng đồng địa phương. Điều này rất quan trọng và có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của hoạt động du lịch sinh thái, khác với những loại hình du lịch tự nhiên khác khi du khách có thể tự mình tìm hiểu hoặc yêu cầu không cao về sự hiểu biết này ở người hướng dẫn viên. trong nhiều trường hợp, cần thiết phải cộng tác vói người dân địa phương để có được những hiểu biết tốt nhất, lúc đó người hướng dẫn viên chỉ đóng vai trò là một người phiên dịch giỏi.

Song song với hoạt động kinh doanh công ty còn tạo ra một hệ sinh thái cộng đồng du lịch qua hình thức câu lạc bộ với triết lý ‘Đi cho biết trời cao đất rộng – Để lúc về sống biết cho đi’. Thông thường các công ty du lịch truyền thống tường chỉ quan tâm đến lợi nhuận và không có cam kết gì đối với việc bảo tồn, hoặc quản lý các khu tự nhiên, họ chỉ đơn giản tạo cho khách du lịch một cơ hội để biết được những giá trị tự nhiên và văn hoá trước khi những cơ hội này thay đổi hoặc vĩnh viễn mất đi. Phương châm sống và cống hiến, phụng sự vì cộng đồng thì mong muốn tạo ra một hệ sinh thái phải có sự cộng tác với các các thành viên hoặc cộng tác viên tình nguyện gắp nơi trên cả nước và cộng đồng địa phương nhằm mục đích đóng góp vào việc bảo vệ một cách lâu dài các giá trị tự nhiên và văn hóa khu vực, cải thiện cuộc sống, nâng cao sự hiểu biết chung giữa người dân địa phương và du khách.

Với những sản phẩm chiến lược đặc trưng của Công Ty Cổ Phần Đi Cho Biết bao gồm: Du lịch sinh thái, Du lịch nông nghiệp, nông thôn Du lịch, Du lịch Làng Nghề, Du lịch dân tộc hay bản địa, và du lịch văn hóa. Ngoài ra, việc thúc đẩy nghệ thuật và hàng thủ công địa phương có thể là một thành phần quan trọng trong các dự án Du lịch cộng đồng và trong các hình thức chủ đạo của ngành du lịch.

Sản phẩm từ làng nghề không phải là một hình thức độc lập của du lịch, mà chính là một thành phần của các loại hình khác nhau của du lịch.

Đặc biệt với mô hình du lịch văn hóa là một trong những thành phần quan trọng nhất của du lịch dựa vào cộng đồng từ khi văn hóa, lịch sử, khảo cổ học, là yếu tố thu hút khách chủ yếu của cộng đồng địa phương. Ví dụ các chương trình khám phá các di tích khảo cổ học, địa điểm tôn giáo nổi tiếng hay trải nghiệm cuộc sống địa phương (làm muối, làm bánh tráng, trồng rau, bắt hàu…) tại những nơi có ít có điều kiện phát triển người dân vẫn còn giữ được nhiều thói quen và nề nếp sinh hoạt rất đặc trưng.

Đặc biệt với một quốc gia có thế mạnh nông nghiệp như Việt Nam, trải dài trên ba miền tổ quốc thì hình thức du lịch cộng đồng, tại các khu vực nông nghiệp như vườn cây ăn trái, trang trại nông lâm kết hợp, trang trại thảo dược và các trang trại trồng hoa... thì đây chính là hướng đi mới tạo thêm giá trị gia tăng cho nông nghiệp, phát triển nông nghiệp mà không bị tư thương ép giá. Khách du lịch xem hoặc tham gia vào thực tiễn sản xuất nông nghiệp như làm việc với dụng cụ của nhà nông hoặc thu hoạch mùa mà không làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái hoặc năng suất của gia đình chủ nhà. Một sản phẩm mới đặc biệt là nghỉ ngơi ở các trang trại hữu cơ, nơi du khách có thể tìm hiểu thêm về thiên nhiên và học tập các phương pháp canh tác không dùng thuốc trừ sâu để hiểu thêm và chia sẽ xây dựng một cộng đồng nông nghiệp bền vững.

Trên dải đất chữ S mang tên Việt Nam, đâu đâu cũng có những làng nghề truyền thống với nhiều sản phẩm độc đáo, tinh xảo đến hoàn mỹ. Đi đến đâu, những làng nghề vẫn luôn mang đến những dư âm xúc cảm trong lòng du khách bởi nó ẩn trong lớp trầm cổ, man mác của vùng đất viễn xưa. Các làng nghề truyền thống là một bộ phận rất quan trọng trong kho tàng di sản văn hóa Việt Nam. Chúng là kết tinh của quá trình lao động đầy sáng tạo, năng động của các tầng lớp cư dân kế tục nhau trên mảnh đất trãi dài khắp đất nước.

Các làng nghề đã và đang tạo ra hàng trăm dòng sản phẩm thủ công mỹ nghệ và hàng hóa đa dạng khác nhau, kết tinh trí tuệ và bàn tay tài hoa Việt nghìn năm văn hiến. Song trước nhiều nguyên nhân khác nhau khiến không ít làng nghề bị mai một, nhiều làng nghề hoạt động cầm chừng và chưa tìm được lối đi riêng cho mình. Đây cũng chính là một sản phẩm độc đáo mà công ty du lịch Đi Cho Biết hướng tới, sản phẩm từ làng nghề không phải là một hình thức độc lập của du lịch, mà chính là một thành phần của các loại hình khác nhau của du lịch. Du lịch không chỉ mang lại cơ hội kinh doanh tốt hơn cho ngành công nghiệp thủ công mỹ nghệ của khu vực, doanh số bán hàng của hàng thủ công mỹ nghệ cũng có thể giúp người dân địa phương để tìm hiểu thêm về di sản văn hóa và nghệ thuật phong phú và độc đáo của họ.

Du lịch cộng đồng đang là xu hướng phát triển mạnh trên toàn cầu

Theo Trung tâm Du lịch có trách nhiệm (CREST - http://www.responsibletravel.org) và các chuyên gia du lịch khác, đặc điểm quan trọng của du khách Du lịch cộng đồng là:

• Tôn trọng các giá trị tự nhiên, lịch sử và văn hóa và các điểm tham quan

• Quan tâm đến các tác động của du lịch đối với môi trường và giá trị bền vững.

• Thích chỗ ở quy mô nhỏ của người dân địa phương.

• Tìm kiếm những khía cạnh chân thực của cuộc sống: đặc sản địa phương, thiết kế mộc mạc và tự nhiên, các yếu tố mang đậm tính truyền thống đại phương.

• Tìm kiếm sự tương tác với con người, lối sống và các nền văn hóa riêng khác nhau của chính họ.

• Không bị thu hút bởi cách tiếp thị hàng loạt.

Du lịch bền vững ngày càng được quan tâm hơn bởi khách du lịch. Bằng cách phát huy các giá trị truyền thống của địa phương, nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc bảo vệ và ứng phó với những tác động của môi trường. Công Ty Đi Cho Biết cũng thường xuyên kết hợp với nhiều nhà hảo tâm cùng làm các hoạt động tình nguyện như là một phần của kỳ nghỉ. Điều chia sẽ của ông Tài sau nhiều năm kinh doanh có nhiều công ty với triết lý sống biết cho đi, xem hoạt động tình nguyện cùng các du khách để giúp đỡ cộng đồng địa phương trong quá trình đi du lịch cũng là những trãi nghiệm về bài học nhân sinh quan trong cuộc sống. Loại hình du lịch này dự kiến sẽ tăng vì du khách đang ngày càng tìm kiếm những cách đi du lịch có ý nghĩa hơn và có thể đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng những trải nghiệm mới và thiết thực.

Thể lệ cuộc thi Miss Photogenic Vietnam 2019

Thể lệ Cuộc thi Giọng ca vàng Bolero lần 2

Nguoidepvn

SmartNews.Com

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY CP PT THƯƠNG HIỆU 24G
 Số 17A, Ngõ 5, đường Hàm Nghi, Tổ 47, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: nguoidepvn.vn@gmail.com
Chỉ đạo nội dung: Th.s Phạm Ngọc Đóa, Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Vinh |
Liên hệ: 0947.266.568.| 0978.680.123
 
 
Chọn chế độ hiển thị:

Style Sitting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %