Ngày tôn vinh Phở
- Được viết ngày Thứ năm, 20 Tháng 12 2018 07:00
Nguoidepvn.vn - “Ngày của Phở 12/12” năm nay được Báo Tuổi Trẻ tổ chức tại AEON Mall Long Biên (Hà Nội) mang chủ đề “Tôn vinh hương vị Việt - Hành trình trở về Phở xưa”.
Ảnh minh họa
Triển lãm sẽ tái dựng hành trình trăm năm Phở Việt qua những tấm ảnh quý giá, khám phá quy trình chế biến Phở truyền thống cũng như hiện đại. Tại Triển lãm, khách tham quan được thưởng thức, cảm nhận, so sánh hương vị Phở biến tấu qua thời gian …
Tham gia Tọa đàm trong khuôn khổ “Ngày của Phở 12/12”, các diễn giả tham gia thảo luận, đề xuất các giải pháp phát triển giá trị độc đáo của Phở, tôn vinh hương vị Việt, tôn vinh văn hóa ẩm thực Việt, góp phần xây dựng và phát huy nét văn hóa ẩm thực độc đáo của Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Sự kiện sẽ thu hút đông đảo công chúng đón nhận và ngày 12/12 trở thành một hoạt động thường niên của Phở, để quảng bá Phở, đưa món ăn truyền thống này của dân tộc trở thành một thương hiệu và là một ngày truyền thống ẩm thực của người dân Việt Nam, đồng thời lan tỏa khắp thế giới.
Còn nhớ cách đây 2 năm, tại Trung tâm EXPO City Osaka đã diễn ra lễ công bố và trao giấy chứng nhận ngày 4/4 hàng năm sẽ là “Ngày của Phở” tại Nhật Bản. Đây là sự kiện nhằm tôn vinh món Phở truyền thống của Việt Nam, đồng thời giới thiệu món ăn độc đáo này đến gần hơn với người Nhật Bản, góp phần làm đa dạng, phát triển thêm nền ẩm thực vốn đã rất tinh tế ở xứ sở hoa anh đào.
Phở là một món ăn truyền thống của Việt Nam, cũng có thể xem là một trong những món ăn tiêu biểu cho nền ẩm thực Việt Nam. Phở được cho là đã ra đời và định hình vào đầu thế kỷ 20. Về nơi xuất hiện đầu tiên ở Việt Nam là một trong hai nơi: Nam Định và Hà Nội.
Đây cũng là nơi làm cho món ăn này trở nên nổi tiếng. Từ những năm 1930, Phở đã trở thành món ăn quen thuộc của trong cuộc sống của người dân đất kinh kỳ và dần trở thành thứ đặc sản không chỉ của Thủ đô mà là thương hiệu ẩm thực vang danh đất Việt.
Phở là một món ăn nổi tiếng đến độ bất cứ du khách nào đến Việt Nam cũng đều được giới thiệu về món ăn này. Phở được CNN xếp trong danh sách 50 món ăn ngon nhất thế giới. Phở tràn ngập trong các tạp chí ẩm thực, được xuất hiện ở cả trong những nhà hàng cao cấp bậc nhất trên thế giới.
Phở của Việt Nam đã vinh dự được tờ Huffington Post của Mỹ giới thiệu là một trong top 12 món ăn nước ngoài ngon nhất dưới cái tên mĩ miều “món ăn thiên đường”.
Đến với trời Tây, món Phở Việt cũng tỏa sáng không hề thua kém những đĩa beefsteak, mì Ý, pizza... Nổi bật nhất ở Anh chính là thương hiệu Phở Holdings. Còn ở Australia, các khu phố như Bankstown, New South Wales của Sydney đều có ít nhất 2 - 3 quán Phở mở cửa phục vụ thực khách.
Trong đó nổi tiếng nhất là hai cái tên, Phở Pasteur và Phở Tàu Bay. Ở TP Seoul (Hàn Quốc) cũng đã có hơn 150 nhà hàng phục vụ các món Phở với thương hiệu: Little Saigon, Little Papa Phở, Phở Mein... Ở tận quốc gia vùng Nam Mỹ xa xôi cũng chẳng thể nào từ chối để Phở “trình làng” vào nền ẩm thực nơi đây.
Không phải ngẫu nhiên, Phở được coi là món ăn “linh hồn” trong nền ẩm thực Việt Nam. Nơi những con phố cổ, ở những hàng Phở mà bí quyết nấu đã được truyền lại, lưu giữ và phát huy qua rất nhiều thế hệ. Du khách đến Việt Nam thường nói rằng, đến nước Việt mà chưa ăn Phở thì xem như chỉ mới là đặt chân đến mà chưa thưởng thức tinh túy ẩm thực Việt.
Thu Bình/Theo T.Dương - Kim Khánh - Baophapluat.vn