• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Chuyên gia bày cách phân biệt Ruby thật và giả

nguoidepvn.vn - Cùng với kim cương, vàng, bạc,… đá Ruby cũng được xếp vào loại trang sức cực hiếm và đắt đỏ nhất hiện nay. Vì vậy, việc mua được đúng hàng thật là điều quan tâm hàng đầu của rất nhiều người.

Vì là loại trang sức có giá thành cao nên Ruby rất hay bị làm giả. Từ những vụ mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng, mất uy tín, lừa đảo trên thị trường hiện nay, phóng viên đã tìm đến chuyên gia đá quý Nguyễn Ngọc Tú – Giám đốc Công ty CP Đá quý Quốc tế để tìm hiểu về cách phân biệt Ruby giả, Ruby thật.

Nguyễn Ngọc Tú – Giám đốc Công ty CP Đá quý Quốc tế

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất đá quý Yên Bái và cũng là người trực tiếp khai thác tại mỏ đá quý, anh Nguyễn Ngọc Tú càng tâm huyết hơn về đá quý. Anh cho biết đá Ruby hay còn gọi là Hồng ngọc là một trong 4 loại đá quý nhất của thế giới đá, cùng với Kim cương, Sapphire và Emerald (Ngọc lục bảo).

Những viên đá quý thiên nhiên

Đá ruby là 1 dạng khoáng vật của Corundon với thành phần chính là nhôm oxit, Al2O3, khoáng vật này chia thành 2 loại đó chính là Ruby và Sapphire. 2 loại đá quý này thực ra là 1, chỉ khác nhau về màu sắc do thành phần nguyên tố nhiễm là  khác nhau. Corundon có màu thuộc sắc đỏ gọi là Ruby hay hồng ngọc, các màu xanh còn lại gọi là Sapphire hay ngọc bích. Các loại màu sắc khác được quy hết là đá sapphire.

Đá Ruby được ưa chuộng vì hội đủ những yếu tố làm nên một viên đá quý: Màu sắc đẹp, độ cứng cao, hiếm, bền, hiệu ứng quang học đặc biệt, hơn nữa màu đỏ lại là màu của may mắn, nên có cả ý nghĩa tâm linh. Màu đặc trưng của Ruby là màu đỏ đậm, còn ruby tuyệt hảo thì có màu đỏ máu bồ câu vì trong đá có lẫn Cr (crom).

Nhẫn ruby tự nhiên

Dù được tìm thấy ở đâu và trong bất cứ môi trường nào thì ruby cũng rất giòn, rất dễ vỡ. Do đó khi tìm được 1 viên ruby, người ta thường giữ gìn rất cẩn thận. Vì quý hiếm nên trên thị trường có rất nhiều loại Ruby giả. Tuy nhiên, bằng mắt thường chúng ta cũng có thể phân biệt được Ruby giả, ruby thật bằng các phương pháp sau:

 Dựa vào hình dáng

Đá ruby tự nhiên rất quý hiếm, thợ mài giữ đá theo hình dáng viên đá thô nên hình dáng sẽ không cân đối hay đều nhau, viên mỏng viên dày, viên méo viên lệch, đầu to đầu nhỏ...

Đá ruby xử lý số lượng nhiều rẻ nên đc mài cân đối đều đặn vuông thành sắc cạnh do ko bị thiếu đá...

Dựa vào màu sắc

Đá ruby tự nhiên có màu sắc tươi sáng hút hồn, có độ rực do quá trình hình thành hàng triệu năm trong thiên nhiên

Đá ruby xử lý và nhân tạo có màu sắc không tươi bì bì, lờ nhờ, thâm tím (ngủ màu) do bị tác động bởi phóng xạ và thủy tinh chì.

Dựa vào chất của viên đá

Đá ruby tự nhiên luôn có vết rạn nứt, thớ đá, cam phèn, đường sinh trưởng và bao thể có thể quan sát bằng mắt thường hoặc dưới kính lup.

Đá ruby xử lý thường không có vết, không có rạn nứt hoặc đặc sệt, và quan trọng nhất là chúng ta có thể nhìn thấy bọt khí do quá trình xử lý thủy tinh chì để lại bên trong viên đá.

Đây là những phương pháp xác định nhanh bằng mắt thường để đánh giá chính xác cần có chuyên môn chuyên sâu của chuyên gia cũng như của bên giám định đá quý.

Ruby Thô

Chuyên gia Ngọc Tú cũng đưa ra lời khuyên cho khách hàng nên mua Ruby của những người quen biết có uy tín. Có giấy giám định đá quý là đá quý thiên nhiên (nhưng phải để ý phần ghi chú trong giấy giám định xem có ghi gì không nếu ghi là tăng cường chất lượng, tăng cường màu, hay xử lý màu, nhiệt, thủy tinh chì là đá đã được qua xử lý làm đẹp).

Đá quý thiên nhiên 100% không qua xử lý có giá trị cao hơn xử lý rất nhiều lần.

Giá của viên đá quý không tính theo cân nặng để so sánh các viên với nhau.

Tinh Thể Ruby Tự Nhiên Cộng Sinh Đá Gốc Nguyên Bản – IR0211

Trên thị trường hiện nay, Ruby Nam Phi (Srilanka) có rất nhiều và chủ yếu đã xử lý, nên người mới chơi hay mua không có chuyên môn rất hay mua phải hàng này, đã xử lý thì không có giá trị cao về kinh tế, không có giá trị về phong thủy.

Cách phân biệt đá ruby Faceted, ruby sao, ruby không có sao

Để được tư vấn về đá phong thủy, đá quý, độc giả có thể liên hệ với iRuby tại địa chỉ số B14 - Phạm Ngọc Thạch - Hà Nội. Điện thoại  096 924 86 66 hoặc CSKH 02422191111. Email  iruby.vn@gmail.com; website http://iruby.vn/vi/ fanpage: https://www.facebook.com/iruby.vn/

iRuby luôn mong muốn tạo ra những giá trị thiết thực cho quý khách hàng  - những người yêu thích Ruby.

Thu Bình

 

SmartNews.Com

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY CP PT THƯƠNG HIỆU 24G
 Số 17A, Ngõ 5, đường Hàm Nghi, Tổ 47, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Email: nguoidepvn.vn@gmail.com
Chỉ đạo nội dung: Th.s Phạm Ngọc Đóa, Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Vinh |
Liên hệ: 0947.266.568.| 0978.680.123
 
 
Chọn chế độ hiển thị:

Style Sitting

Fonts

Layouts

Direction

Template Widths

px  %

px  %